อัณฑะ ทองแดง คืออะไร

554 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อัณฑะ ทองแดง คืออะไร

สำหรับบ้านไหนที่มีลูกชายฟังทางนี้!!! โพสนี้จะมาพูดถึงความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ในสุนัขเพศผู้และสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ด้วย ภาวะนี้จะอันตรายหรือไม่ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ
ภาวะอัณฑะทองแดง หรือ อัณฑะไม่ลงถุง คือความผิดปกติของลูกอัณฑะที่ไม่เคลื่อนตัวลงมาในถุง สามารถเป็นได้ข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง สุนัขจะมีลูกอัณฑะในถุงหุ้มอัณฑะได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนเป็นต้นไป โดยส่วนใหญ่ลูกอัณฑะจะเคลื่อนตัวไปอยู่ในถุงหุ้มอัณฑะครบตอนอายุ 6 เดือน ซึ่งหากสุนัขโตเต็มวัยหรืออายุ 1 ปีขึ้นไปแล้ว ลูกอัณฑะยังลงถุงไม่ครบทั้ง 2 ข้าง แสดงว่าสุนัขมีภาวะอัณฑะทองแดง สาเหตุเกิดจากความผิดปกติมาตั้งแต่เกิด และเกิดจากยีนด้อยที่สามารถถ่ายทอดผ่านพันธุกรรมได้ ภาวะนี้ไม่มีผลต่อฮอร์โมนสุนัขจึงยังมีพฤติกรรมที่อยากผสมพันธุ์อยู่
สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยง
ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์
ปอมเมอเรเนียน
พุดเดิ้ล
ไซบีเรียนฮัสกี้
มิเนเจอร์ ชเนาเซอร์
เชตแลนด์ ชีพด็อก
ชิวาว่า
เยอรมันเชพเพิร์ด
ดัชชุนด์
สุนัขพันธุ์หน้าสั้น
นอกจากนั้น สุนัขที่มีภาวะอัณฑะทองแดงยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นเนื้องอกได้มากกว่าสุนัขที่อัณฑะอยู่ในถุงปกติ 9-14เท่า ซึ่งทางเดียวสำหรับการรักษาภาวะอัณฑะทองแดง คือการ "ผ่าตัด" เอาอัณฑะออกทั้งสองข้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการผสมพันธุ์ที่จะสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ และลดความเสี่ยงการเกิดโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
หากเจ้าของท่านใดสงสัยว่าน้องๆที่บ้านอาจมีภาวะอัณฑะทองแดงแนะนำให้เข้ามาปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง ที่แผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท โดยสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าเพื่อทำการนัดหมายล่วงหน้าค่ะ
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้