ตัดหนวดแมว อันตรายกว่าที่คิด

523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัดหนวดแมว อันตรายกว่าที่คิด

ตัดหนวดแมว อันตรายกว่าที่คิด
เจ้าของอาจมีความต้องการเพียงแค่ตัดแต่งหนวดเสริมความหล่อ เพื่อให้น้องดูดี แต่รู้หรือไม่ว่าความหวังดีของเจ้าของนั้นเป็นควาผิดร้ายแรง เพราะการตัดหนวดนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของแมวได้ เนื่องจากหนวดมีรูขุมขนที่เต็มไปด้วยเส้นประสาทและมีความรู้สึกที่ไวต่อสิ่งเร้าพอๆกับปลายนิ้วของคนเลยทีเดียว
หนวดแมวย้าว ยาว !! บนใบหน้าที่เราเห็นนั้น มีความแตกต่างจากขนอื่นๆบนตัวแมวอย่างไร ส่วนปลายหนวดของแมวมีอวัยวะรับความรู้สึกที่เรียกว่า (Proprioceptor) สามารถตรวจจับกระแสลมผ่านการสั่นสะเทือน และส่งสัญญาณไปยังสมอง ทำให้แมวรับรู้ถึงความเคลื่อนไหว แรง และ ตำแหน่งของร่างกาย นี่จึงเป็นสาเหตุที่แมวมีความว่องไว โลดโผน และสามารถกระโดดขึ้นไปบนรั้วแคบได้อย่างยอดเยี่ยม !!
ความพิเศษของหนวดย้าว ยาว!!นี้ มีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้างไปดูกันเลยค่ะ
#หนวดไม่ได้อยู่แค่บนแก้ม เราอาจไม่ทันสังเกตเห็นว่าแมวไม่ได้มีหนวดแค่บนแก้มเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วยังมีหนวด ที่ เหนือตา บนแนวกราม และที่ขาหน้าอีกด้วย
#หนวดคือเทปวัดระยะห่าง ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันอันตรายจากการขีดข่วนบนใบหน้าและดวงตาแล้ว หนวดยังทำหน้าที่เป็นเหมือนเทปวัดระยะห่าง ความกว้าง ความแคบ ได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้แมวคาดคะเนระยะห่างของช่องว่างว่าสามารถผ่านเข้าไปได้หรือไม่นั่นเอง!!
#หนวดแมวสื่ออารมณ์ได้ หนวดสามารถบอกความรู้สึกแมวได้ เช่น หากหนวดมีลักษณะหมือนถูกดึงให้ตึงและแนบชิดใบหน้า นั่นแปลว่าแมวรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคามอยู่ ,หากหนวดมีลักษณะชี้ออกจากใบหน้าและแผ่ออกมาด้านนอก นั่นแปลว่าแมวกำลังสำรวจพื้นที่ หรือกำลังเล่น หรือล่าสัตว์อยู่, หากหนวดมีลักษณะเป็นปกติ ดูผ่อนคลาย นั่นแปลว่าแมวกำลังมีความพอใจอยู่นะ
#หนวดแมวทำหน้าที่เหมือนเรดาร์ หนวดแมวเสมือนเป็นเครื่องตรวจจับกระแสลมทำให้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ เพื่อเตือนให้แมวรู้ว่ากำลังมีเหยื่ออยู่แถวนี้นะ ! อีกทั้งแมวยังใช้หนวดเป็นเครื่องมือนำทางในความมืด เมื่อมีการสัมผัสกับพื้นผิวหรือวัตถุใดๆ หนวดแมวจะสามารถตรวจจับตำแหน่งได้ทันที
สุดยอดไปเลยใช่ไหมคะสำหรับเกร็ดความรู้นี้ การตัดหนวดไม่เพียงแต่ทำให้แมวเจ็บปวดเท่านั้นนะคะ แต่ยังลดความสามารถในการรับรู้และทำให้แมวรู้สึกสับสน กระแทกสิ่งต่างๆได้ ความคล่องตัวน้อยลง ความสามารถในการป้องกันตัวเองจากอันตรายก็น้อยลงไปด้วย เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ทาสๆอย่าตัดหนวดน้องเลยนะคะ
หากโพสนี้เป็นประโยชน์ฝาก กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้