คุณหมอช่วยด้วย หนูต่อมก้นแตก !!

104 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณหมอช่วยด้วย หนูต่อมก้นแตก !!

คุณหมอช่วยด้วย หนูต่อมก้นแตก !!
หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่าเจ้า ต่อมข้างก้น หรือ ต่อมเหม็น มีไว้ทำไมกัน? หากไม่ใส่ใจดูแลจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้เรามาทำความรู้จักสิ่งนี้ให้มากขึ้นกันนะคะ
ต่อมข้างก้น หรือที่เรารู้จักกันว่า " ต่อมเหม็น ” (anal gland) ต่อมนี้จะอยู่บริเวณข้างรูก้นของน้องหมาน้องแมวทั้งสองข้าง บริเวณตำแหน่งที่ 4 และ 8 นาฬิกา ต่อมนี้จะสร้างสารคัดหลั่งที่มีกลิ่นเฉพาะ ซึ่งจะขับออกมาเป็นของเหลวและติดไปกับอึของน้องหมาน้องแมวถือเป็นการแสดงอาณาเขตนั่นเอง อีกทั้งยังสามารถพบได้ในสุนัขและแมวในตอนที่ มีอาการตื่นตกใจ หรือ มีอาการกลัวอย่างสุดขีด ได้เช่นเดียวกัน
โดยภาวะต่อมข้างก้นอักเสบ (anal sacculitis) สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อมีการผลิตต่อมก้นปริมาณมากกว่าปกติหรือไม่สามารถขับสารคัดหลั่งออกมาเองได้ เมื่อมีการสะสมของสารคัดหลั่งมากเกินไป จึงทำให้เกิดการอักเสบ และสามารถเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน พัฒนากลายเป็นฝีประทุเป็นแผลเปิดได้
จำเป็นหรือไม่ที่ต้องบีบต่อมก้น? สำหรับน้องๆที่ปกติดี ไม่จำเป็นต้องบีบก็ได้เพราะโดยปกติแล้วต่อมข้างก้นจะสามารถขับของเหลวออกมาได้เองตามธรรมชาติ การบีบต่อมข้างก้นจึงเหมาะสำหรับ น้องหมา น้องแมวที่มีปัญหา ไม่สามารถขับของเหลวออกมาได้เอง
ดังนั้นเจ้าของต้องคอยหมั่นสังเกตุหาก สุนัขมีอาการเอาก้นไปถูกับพื้นบ่อยๆ หรือน้องแมวมีอาการเลียบริเวณข้างก้นบ่อยๆ, มีกลิ่นเหม็นออกมาจากบริเวณข้างก้น, มีการบวมแดงบริเวณข้างก้น อาการเหล่านี้อาจบ่งบอกได้ว่าเจ้าตัวป่วนของเรากำลังเจอปัญหา " ต่อมข้างก้นอักเสบ "ได้ หากน้องๆมีอาการดังกล่าวเจ้าของสามารถพาเข้ามาตรวจเช็คและปรึกษาคุณหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทได้ตลอด 24 ชม.นะคะ
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้