“ทำฟันสุนัข ให้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ”

4258 Views  | 

“ทำฟันสุนัข ให้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ”

“ทำฟันสุนัข ให้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ”



ในสายงานรักษาสัตว์ เจ้าของโดยทั่วไปอาจนึกไม่ถึงว่า เวลาคนปวดฟัน ฟันผุ ฟันพัง อยากมีฟันสวยยิ้มแล้วพิมพ์ใจ มีหมอฟันคอยดูแลไม่ห่าง หันกลับมาดูสัตว์เลี้ยงข้างกาย หลายครั้งเจ้าตูบก็อยากแสดงความรักกับเรา มาหอม มาดอมมาดม มาเลียหน้าเรา แต่ก็ถูกเจ้าของปฏิเสธจนหมางอนไป บางคนพึมพรำกับสัตว์เลี้ยงว่า เราก็รักเธอนะ แต่ฟันเธอไม่น่ารัก ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก ดีกว่า ครั้นจะช่วยแปรงฟัน ก็ไม่เคยสำเร็จซะที งานนี้คงต้องพึ่งหมอฟันเสียที จริง ๆ แล้วมีสัตวแพทย์ทำฟันสำหรับสุนัขและแมวด้วยนะ

วันนี้ดุ๊กดิ๊ก อาสาสมัครฟันสวย เป็นสุนัขพันธุ์ชิสุ อายุอานามก็ปาไป 10 ปีแล้ว จะมาแชร์เรื่องราวการทำฟันกับหมอไอเว็ทให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ชิสุด้วยกัน ดุ๊กดิ๊กมาด้วยอาการเลือดไหลออกจากปาก ไม่ทราบสาเหตุ  เจ้าของแจ้งว่าไม่มีอุบัติเหตุใด ๆ และไม่ได้กินอะไรแปลกปลอมมา



ดุ๊กดิ๊กพบหมอฟัน

หลังการตรวจร่างกายพบว่า น้องดุ๊กดิ๊ก มีหินปูนเต็มช่องปาก ที่ที่ฟันกรามล่างขวาพบว่ามีภาวะเหงือกอักเสบรุนแรง เหงือกร่น และเป็นแผลที่เหงือกเนื่องจากถูกหินปูนดันฟันจนเป็นแผล ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้พบว่ามีเลือดไหลออกจากปาก ส่วนฟันหน้าของน้องนั้นโยกหลายซี่ด้วยเช่นกัน



ประสบการณ์การขึ้นเตียงครั้งแรกของดุ๊กดิ๊ก

อ่านถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งเข้าใจว่าผู้เขียนทะลึ่งตึงตัง หนทางที่ช่วยให้ดุ๊กดิ๊กมีฟันสวย ๆ ช่องปากหายจากบาดแผลได้ คงต้องพาดุ๊กดิ๊กขึ้นเตียงผ่าตัด จัดการฟันและหินปูนซี่ปัญหากันเสียที ซึ่งแน่นอน ดุ๊กดิ๊กคงไม่ยอมนอนให้อ้าปาก เปิดปากทำฟันได้อย่างง่าย ๆ สัตวแพทย์ของเราต้องวางยาสงบให้ดุ๊กดิ๊ก อ้าปากเล็ก ๆ ให้คุณหมอของเราทำการขูดหินปูนและตรวจช่องปากอย่างละเอียด ก่อนการวางยาสลบมีการตรวจเลือดและเช็คสุขภาพก่อน ซึ่งพบว่าค่าเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติดี

สัตวแพทย์ได้ทำการเช็คช่องปากอย่างละเอียดพบว่ามีฟันล่างซี่หน้าโยก 4 ซี่จึงได้ทำการถอนออก และมีฟันกรามโยกและเหงือกลนลึกถึงคอฟัน จึงได้ทำการถอนเพิ่มเติม 3 ซี่ รวมทั้งสิ้นเป็น 7 ซี่ด้วยกัน เรียกได้ว่า พากันไปยกแผงเลยทีเดียว

มาถึงส่วนของปัญหาที่ทำให้เลือดออกพบว่า หลังการขูดหินปูนออกไป บริเวณเหงือกเป็นแผลค่อนข้างรุนแรงและมีเลือดออกเนื่องจากเป็นแผลที่ถูกหินปูนกัด และตัวซี่ฟันนั้นเหงือกลนจนถึงคอฟันแต่ว่าตัวรากเองยังคงแข็งแรงจึงไม่ได้พิจารณาถอนออกแต่อย่างได้ แต่ได้ใช้วิธีการทำเย็บปิดแผลโดยการนำเนื้อเหงือกหรือเยื่อบุกระพุ้งแก้มมาปิดโพรงไว้และ ส่วนฟันที่อื่นที่ยังเกาะกันแข็งแรงดี คุณหมอจัดการขูดหินปูนและทำความสะอาดจนขาวผ่องเป็นยองใย ดุ๊กดิ๊กก็ยิ้มได้ไม่อายใครอีก

หลังการขูดหินปูนเสร็จ ในช่วง  1 สัปดาห์ได้ให้ยากลุ่มฆ่าเชื้อ ยาลดอักเสบและยาสำหรับพ่นทำความสะอาดช่องปากแก่น้องดุ๊กดิ๊ก เพื่อช่วยลดและบรรเทาอาการของดุ๊กดิ๊ก

คุณหมอฝากบอกดุ๊กดิ๊ก

 หลังการขูดหินปูนไปแล้วนั้น ควรมีการปรับชนิดและรูปแบบการให้อาหาร โดย ให้กินอาหารสูตรที่ช่วยขัดฟัน รวมทั้งหมั่นทำความสะอาดช่องปากให้น้องเช่นการแปรงฟัน หรือใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาลดการเกาะตัวของคราบหินปูนที่จำเพาะเจาะจงใช้กับสุนัขและเน้นการรักษาความสะอาดเป็นหลัก เช่นเดียวกันกับคน การขูดหินปูน 1 ครั้ง จะไม่ได้ทำให้หินปูนหายไป อาการเหล่านี้ถึงจะคุมอาหารอย่างดีแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะมีการสะสมของหินปูนได้อีกในอนาคต จึงหมั่นเปิดปากสุนัขและแมวของเราเอง อาจจะเดือนละครั้ง ว่าถึงเวลาที่ต้องพบหมอฟันของหมาแมวแล้วหรือยัง

ชอบกด Like ใช่กด Love ถึงไม่สนิทกดติด Wow ก็ได้ หากมีประโยชน์ก็กด Share ไปให้ได้รู้ทั่ว ๆ กันนะค้า

ขอขอบคุณ สพ.ญ ปิยะนุช ปั้นเหน่ง สัตวแพทย์เจ้าของไข้ของดุ๊กดิ๊ก
เรียบเรียงโดย หมอตาสัตวแพทย์สายบันเทิง

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy