“ทำฟันสุนัข ให้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ”

4257 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ทำฟันสุนัข ให้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ”

“ทำฟันสุนัข ให้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ”



ในสายงานรักษาสัตว์ เจ้าของโดยทั่วไปอาจนึกไม่ถึงว่า เวลาคนปวดฟัน ฟันผุ ฟันพัง อยากมีฟันสวยยิ้มแล้วพิมพ์ใจ มีหมอฟันคอยดูแลไม่ห่าง หันกลับมาดูสัตว์เลี้ยงข้างกาย หลายครั้งเจ้าตูบก็อยากแสดงความรักกับเรา มาหอม มาดอมมาดม มาเลียหน้าเรา แต่ก็ถูกเจ้าของปฏิเสธจนหมางอนไป บางคนพึมพรำกับสัตว์เลี้ยงว่า เราก็รักเธอนะ แต่ฟันเธอไม่น่ารัก ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก ดีกว่า ครั้นจะช่วยแปรงฟัน ก็ไม่เคยสำเร็จซะที งานนี้คงต้องพึ่งหมอฟันเสียที จริง ๆ แล้วมีสัตวแพทย์ทำฟันสำหรับสุนัขและแมวด้วยนะ

วันนี้ดุ๊กดิ๊ก อาสาสมัครฟันสวย เป็นสุนัขพันธุ์ชิสุ อายุอานามก็ปาไป 10 ปีแล้ว จะมาแชร์เรื่องราวการทำฟันกับหมอไอเว็ทให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ชิสุด้วยกัน ดุ๊กดิ๊กมาด้วยอาการเลือดไหลออกจากปาก ไม่ทราบสาเหตุ  เจ้าของแจ้งว่าไม่มีอุบัติเหตุใด ๆ และไม่ได้กินอะไรแปลกปลอมมา



ดุ๊กดิ๊กพบหมอฟัน

หลังการตรวจร่างกายพบว่า น้องดุ๊กดิ๊ก มีหินปูนเต็มช่องปาก ที่ที่ฟันกรามล่างขวาพบว่ามีภาวะเหงือกอักเสบรุนแรง เหงือกร่น และเป็นแผลที่เหงือกเนื่องจากถูกหินปูนดันฟันจนเป็นแผล ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้พบว่ามีเลือดไหลออกจากปาก ส่วนฟันหน้าของน้องนั้นโยกหลายซี่ด้วยเช่นกัน



ประสบการณ์การขึ้นเตียงครั้งแรกของดุ๊กดิ๊ก

อ่านถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งเข้าใจว่าผู้เขียนทะลึ่งตึงตัง หนทางที่ช่วยให้ดุ๊กดิ๊กมีฟันสวย ๆ ช่องปากหายจากบาดแผลได้ คงต้องพาดุ๊กดิ๊กขึ้นเตียงผ่าตัด จัดการฟันและหินปูนซี่ปัญหากันเสียที ซึ่งแน่นอน ดุ๊กดิ๊กคงไม่ยอมนอนให้อ้าปาก เปิดปากทำฟันได้อย่างง่าย ๆ สัตวแพทย์ของเราต้องวางยาสงบให้ดุ๊กดิ๊ก อ้าปากเล็ก ๆ ให้คุณหมอของเราทำการขูดหินปูนและตรวจช่องปากอย่างละเอียด ก่อนการวางยาสลบมีการตรวจเลือดและเช็คสุขภาพก่อน ซึ่งพบว่าค่าเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติดี

สัตวแพทย์ได้ทำการเช็คช่องปากอย่างละเอียดพบว่ามีฟันล่างซี่หน้าโยก 4 ซี่จึงได้ทำการถอนออก และมีฟันกรามโยกและเหงือกลนลึกถึงคอฟัน จึงได้ทำการถอนเพิ่มเติม 3 ซี่ รวมทั้งสิ้นเป็น 7 ซี่ด้วยกัน เรียกได้ว่า พากันไปยกแผงเลยทีเดียว

มาถึงส่วนของปัญหาที่ทำให้เลือดออกพบว่า หลังการขูดหินปูนออกไป บริเวณเหงือกเป็นแผลค่อนข้างรุนแรงและมีเลือดออกเนื่องจากเป็นแผลที่ถูกหินปูนกัด และตัวซี่ฟันนั้นเหงือกลนจนถึงคอฟันแต่ว่าตัวรากเองยังคงแข็งแรงจึงไม่ได้พิจารณาถอนออกแต่อย่างได้ แต่ได้ใช้วิธีการทำเย็บปิดแผลโดยการนำเนื้อเหงือกหรือเยื่อบุกระพุ้งแก้มมาปิดโพรงไว้และ ส่วนฟันที่อื่นที่ยังเกาะกันแข็งแรงดี คุณหมอจัดการขูดหินปูนและทำความสะอาดจนขาวผ่องเป็นยองใย ดุ๊กดิ๊กก็ยิ้มได้ไม่อายใครอีก

หลังการขูดหินปูนเสร็จ ในช่วง  1 สัปดาห์ได้ให้ยากลุ่มฆ่าเชื้อ ยาลดอักเสบและยาสำหรับพ่นทำความสะอาดช่องปากแก่น้องดุ๊กดิ๊ก เพื่อช่วยลดและบรรเทาอาการของดุ๊กดิ๊ก

คุณหมอฝากบอกดุ๊กดิ๊ก

 หลังการขูดหินปูนไปแล้วนั้น ควรมีการปรับชนิดและรูปแบบการให้อาหาร โดย ให้กินอาหารสูตรที่ช่วยขัดฟัน รวมทั้งหมั่นทำความสะอาดช่องปากให้น้องเช่นการแปรงฟัน หรือใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาลดการเกาะตัวของคราบหินปูนที่จำเพาะเจาะจงใช้กับสุนัขและเน้นการรักษาความสะอาดเป็นหลัก เช่นเดียวกันกับคน การขูดหินปูน 1 ครั้ง จะไม่ได้ทำให้หินปูนหายไป อาการเหล่านี้ถึงจะคุมอาหารอย่างดีแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะมีการสะสมของหินปูนได้อีกในอนาคต จึงหมั่นเปิดปากสุนัขและแมวของเราเอง อาจจะเดือนละครั้ง ว่าถึงเวลาที่ต้องพบหมอฟันของหมาแมวแล้วหรือยัง

ชอบกด Like ใช่กด Love ถึงไม่สนิทกดติด Wow ก็ได้ หากมีประโยชน์ก็กด Share ไปให้ได้รู้ทั่ว ๆ กันนะค้า

ขอขอบคุณ สพ.ญ ปิยะนุช ปั้นเหน่ง สัตวแพทย์เจ้าของไข้ของดุ๊กดิ๊ก
เรียบเรียงโดย หมอตาสัตวแพทย์สายบันเทิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้