ดูแลสุขภาพช่องปาก (Oral Checkup)

1895 Views  | 

ดูแลสุขภาพช่องปาก (Oral Checkup)

สัตว์เลี้ยงของท่านมีกลิ่นปากหรือไม่คะ ?

กลิ่นปากมักเป็นสิ่งที่เราสังเกตได้เบื้องต้นเมื่อช่องปากเริ่มมีปัญหาค่ะ ปัญหาช่องปากเป็นปัญหาใกล้ตัวที่เรามักมองข้าม เพราะสุขภาพช่องปากของสุนัขเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และหากปัญหามีการลุกลามไปจะส่งผลให้สุนัขไม่ยอมกินอาหาร ทำให้สุขภาพร่างกายก็เสื่อมโทรมในที่สุด ในช่องปากซึ่งพบได้บ่อยที่สุดและเป็นปัญหา ก็คือ การเกิดหินปูนตามขอบฟัน ซึ่งสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองของเหงือกรอบฐานของฟัน หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะเกิดการติดเชื้อ ส่งผลให้เหงือกอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ และเจ็บคอค่ะ ในทางกลับกันหากท่านมีการดูแลเป็นประจำแล้ว แน่นอนว่าเจ้าตัวน้อยของท่านจะต้องมีสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรง ยิ้มสวยอย่างแน่นอน
ปัญหาในช่องปากในสัตว์เลี้ยงที่พบได้บ่อย  โรคเหงือกอักเสบ เป็นการอักเสบบริเวณขอบเหงือก โรคปริทันต์
เป็นการอักเสบของเหงือก เอ็นยืดปริทันต์ เคลือบรากฟัน และกระดูกเบ้าฟัน 
การเกิดคราบจุลินทรีย์ (Plaque) มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สามารถกำจัดออกไปได้ด้วยการแปรงฟัน ส่วน คราบหินปูน (Tartar, Calculus) ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการแปรงฟัน ต้องทำการรักษาโดยการขูดหินปูน 
ปัญหาการสบฟันผิดปกติในสัตว์ฟันแทะ เช่น กระต่าย หนู เป็นต้น 
การดูแลรักษาสุขภาพช่องปากแก่สัตว์เลี้ยง
โดยปกติควรแปรงฟันแก่สัตว์เลี้ยงวันละ 1 ครั้ง โดยใช้ยาสีฟันของสัตว์ ซึ่งจะมีรสที่สัตว์ชอบ และควรได้รับการขูดหินปูนทุก 6 เดือน
 
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ได้จัดตั้งศูนย์ทันตกรรมไว้บริการในทุกสาขา โดยดำเนินการให้คำแนะนำปัญหาสุขภาพช่องปาก การตรวจสุขภาพช่องปาก ขูดหินปูน เคลือบฟลูโอไรด์ ถอนฟัน ตัดฟันกระต่าย เป็นต้น
 

 

 


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy