ดูแลสุขภาพช่องปาก (Oral Checkup)

1902 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลสุขภาพช่องปาก (Oral Checkup)

สัตว์เลี้ยงของท่านมีกลิ่นปากหรือไม่คะ ?

กลิ่นปากมักเป็นสิ่งที่เราสังเกตได้เบื้องต้นเมื่อช่องปากเริ่มมีปัญหาค่ะ ปัญหาช่องปากเป็นปัญหาใกล้ตัวที่เรามักมองข้าม เพราะสุขภาพช่องปากของสุนัขเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และหากปัญหามีการลุกลามไปจะส่งผลให้สุนัขไม่ยอมกินอาหาร ทำให้สุขภาพร่างกายก็เสื่อมโทรมในที่สุด ในช่องปากซึ่งพบได้บ่อยที่สุดและเป็นปัญหา ก็คือ การเกิดหินปูนตามขอบฟัน ซึ่งสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองของเหงือกรอบฐานของฟัน หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะเกิดการติดเชื้อ ส่งผลให้เหงือกอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ และเจ็บคอค่ะ ในทางกลับกันหากท่านมีการดูแลเป็นประจำแล้ว แน่นอนว่าเจ้าตัวน้อยของท่านจะต้องมีสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรง ยิ้มสวยอย่างแน่นอน
ปัญหาในช่องปากในสัตว์เลี้ยงที่พบได้บ่อย  โรคเหงือกอักเสบ เป็นการอักเสบบริเวณขอบเหงือก โรคปริทันต์
เป็นการอักเสบของเหงือก เอ็นยืดปริทันต์ เคลือบรากฟัน และกระดูกเบ้าฟัน 
การเกิดคราบจุลินทรีย์ (Plaque) มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สามารถกำจัดออกไปได้ด้วยการแปรงฟัน ส่วน คราบหินปูน (Tartar, Calculus) ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการแปรงฟัน ต้องทำการรักษาโดยการขูดหินปูน 
ปัญหาการสบฟันผิดปกติในสัตว์ฟันแทะ เช่น กระต่าย หนู เป็นต้น 
การดูแลรักษาสุขภาพช่องปากแก่สัตว์เลี้ยง
โดยปกติควรแปรงฟันแก่สัตว์เลี้ยงวันละ 1 ครั้ง โดยใช้ยาสีฟันของสัตว์ ซึ่งจะมีรสที่สัตว์ชอบ และควรได้รับการขูดหินปูนทุก 6 เดือน
 
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ได้จัดตั้งศูนย์ทันตกรรมไว้บริการในทุกสาขา โดยดำเนินการให้คำแนะนำปัญหาสุขภาพช่องปาก การตรวจสุขภาพช่องปาก ขูดหินปูน เคลือบฟลูโอไรด์ ถอนฟัน ตัดฟันกระต่าย เป็นต้น
 

 

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้