ศูนย์การแพทย์เฉพาะด้าน​ศูนย์มะเร็ง

14604 Views  | 

ศูนย์การแพทย์เฉพาะด้าน​ศูนย์มะเร็ง

    เนื่องด้วยเทคโนโลยีการรักษาโรคมีความทันสมัยมากขึ้น ประกอบกับการดูแลเอาใจใส่ที่ดีขึ้นจากเจ้าของสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงต่างๆมีอายุขัยที่มากขึ้น ทำให้โรคต่างๆที่มักจะจะมาพร้อมกับอายุที่มาก อย่างเช่นมะเร็ง สามารถตรวจพบได้มากขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทางโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท จึงได้เห็นถึงความสำคัญ และเปิดให้บริการศูนย์โรคมะเร็ง ซึ่งให้บริการทางด้านการวินิจฉัย และการรักษาโรคมะเร็ง รวมไปถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลเพื่อเสริมคุณภาพชีวิตในสัตว์ป่วย อีกด้วย

โรคมะเร็งเป็นโรคที่เกิดมาจากความผิดปกติของสายพันธุกรรม (DNA) โดยมีปัจจัยอื่นๆ เช่น อายุ การได้รับสารก่อมะเร็งต่างๆ เป็นตัวกระตุ้น เมื่อ DNA ในเซลล์เกิดความเสียหาย และมีการแบ่งตัวของเซลล์เหล่านั้นมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการเจริญของเนื้อเยื่ออย่างไม่สามารถควบคุมได้ บริเวณใดบริเวณหนึ่งของร่างกาย และเนื้อเยื่อเหล่านี้ยังสามารถแพร่กระจายไปส่วนอื่นๆได้อีกด้วย

    • บริการด้านการวินิจฉัย (Diagnostic)

                -  การวินิจฉัยทางเซลล์วิทยา (Cytology) โดยสามารถทราบผลการตรวจเบื้องต้น เช่น ชนิด และความรุนแรงของเนื้องอกได้ในระยะเวลาอันสั้น 
                -  การเก็บชิ้นเนื้อเพื่อทำการตรวจในห้องปฏิบัติการ (Biopsy/Histopathology) โดยวิธีนี้จะทราบผลได้ใน 1-2 สัปดาห์ โดยวิธีนี้จะทำให้ทราบทั้ง ชนิด ความรุนแรง และการพยากรณ์โรคในสัตว์ป่วยได้
                - การตรวจวินิจฉัยทางรังสีวิทยา (Diagnostic Radiology) สำหรับเนื้องอกบางชนิด หรือในรายที่สงการแพร่กระจายของเนื้องอกโดยเฉพาะที่ ช่องออกสามารถ X-ray เพื่อทำการวินิจฉัยได้ สำหรับอวัยวะในช่องท้อง การทำอัลตราซาวนด์ (Ultrasound) สามารถให้ผมการวินิจฉัยที่แม่นยำยิ่งขึ้น
 


    • บริการด้านการรักษา (Treatment)

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ให้บริการทั้งการรักษาโดยการผ่าตัด (Surgical Oncology) เพื่อเอาก้อนเนื้องอกออก และการรักษาทางเคมีบำบัด (Chemotherapy) สำหรับมะเร็งบางชนิด และเนื่องจากการรักษานั้นไม่ใช่การรักษาแค่ก้อนมะเร็ง แต่เป็นการรักษาสัตว์ป่วยโรคมะเร็ง การดูแลจึงรวมไปถึงการรักษาอาการอื่นที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากมะเร็งด้วย (Supportive treatment) เช่นการบรรเทาความเจ็บปวด การแก้ไขภาวะโลหิตจางจากโรคมะเร็ง รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลเพื่อเสริมคุณภาพชีวิตในสัตว์ป่วยโรคมะเร็งอีกด้วย ซึ่งคุณหมอจะแนะนำวิธีที่เหมาะสมที่สุดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์ป่วยแต่ละตัว ต่อไป


    • การบริการทางด้านแพทย์ทางเลือก (Alternative treatment) 

ในปัจจุบันการแพทย์ทางเลือกเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ทั้งในทางการแพทย์ และทางสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทจึงได้จัดเตรียมบริการทางเลือกไว้สำหรับเจ้าของที่อยากใช้แพทย์ทางเลือกในการเสริมการรักษาสัตว์เลี้ยงที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง โดยเฉพาะการฝังเข็ม (Acupuncture) โดยสัตวแพทย์โดยสัตวแพทย์ผู้มีประสบการณ์ และได้รับใบรับรอง CVA (Certified Veterinary Acupuncturist)  มีงานวิจัยรองรับว่าการฝังเข็มนั้นช่วยให้ผลการรักาโรคมะเร็งดีขึ้น ช่วยลดความเจ็บปวด ลดอาการบวมอักเสบ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันในสัตว์ป่วยโรคมะเร็งได้

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy