เคสผ่าคลอด หัวกะโหลกของลูกค่อนข้างใหญ่ ซึ่งแปลผลได้ว่าแม่มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถคลอดเองได้

2545 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคสผ่าคลอด หัวกะโหลกของลูกค่อนข้างใหญ่ ซึ่งแปลผลได้ว่าแม่มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถคลอดเองได้


เคสผ่าคลอด 

สัตว์ป่วย

ชื่อสัตว์: มันนี่                         ชนิดสัตว์: สุนัข                       สายพันธุ์: ชิวาวา

อายุ: 1 ปี 5 เดือน                  เพศ: เมีย

ประวัติ

                น้องมันนี่มาฝากคลอด เพราะว่าก่อนหน้านี้น้องไปอัลตราซาวน์มา คุณหมอเค้าบอกว่าน้องใกล้คลอดแล้ว ตอนอยู่บ้านก็ยังไม่มีอาการขุดคุ้ยตามพื้น ยังคงร่าเริง และทานอาหารได้ปกติ

ตรวจร่างกายพบว่าน้องมันนี่แข็งแรงดี เต้านมเต่ง แต่บีบเต้านมยังไม่มีน้ำนมไหลออกมา เอกซเรย์ช่องท้องพบลูกอย่างน้อย 1 ตัว และหัวกะโหลกของลูกค่อนข้างใหญ่ มีขนาดใหญ่กว่าเชิงกรานของแม่หรือเกือบพอดี ซึ่งแปลผลได้ว่าแม่มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถคลอดเองได้ จากขนาดลูกที่ใหญ่และแม่อาจไม่มีแรงเบ่ง ดังนั้นน้องมันนี่ควรทำการผ่าคลอด นอกจากนี้ทำการอัลตราซาวน์ช่องท้องก็พบอัตราการเต้นของหัวใจของลูกอยู่ในเกณฑ์ปกติ และอยู่ในระยะใกล้คลอดในช่วง 1 อาทิตย์

ในระหว่างแอดมิทได้ระยะหนึ่ง น้องมันนี่เริ่มแสดงอาการคุ้ยผ้าปูรองนอน และมีอาการกระวนกระวาย คุณหมอทำการอัลตราซาวน์ช่องท้องตรวจดูเป็นระยะ พบว่าอัตราการเต้นของหัวใจของลูกอยู่ในเกณฑ์ใกล้คลอด น้องมันนี่จึงเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งเป็นการผ่าคลอด โดยไม่ได้ทำหมัน มีการเย็บปิดแผลของมดลูก เพื่อให้สามารถมีลูกได้ในครอกถัดไป

ในที่สุดน้องมันนี่ก็เป็นคุณแม่มือใหม่ ที่ผ่าคลอดได้ลูก 1 ตัว ทั้งยังให้ความเอาใจใส่และดูแลลูกได้เป็นอย่างดี

การตั้งท้องและการคลอดลูก สิ่งที่ช่วยในการวินิจฉัยคุณแม่ที่น่ารักของเราก็คือ การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การเอกซเรย์ และการอัลตราซาวน์ กรณีเอกซเรย์ในรายที่ตั้งท้อง จะสามารถพบเห็นกระดูกของลูกตั้งแต่อายุท้อง 45 วันขึ้นไป ประเมินจำนวนลูกขั้นต่ำ และดูขนาดหัวกะโหลกของลูกเทียบกับเชิงกรานของแม่ได้ ส่วนการอัลตราซาวน์สามารถดูการมีชีวิตอยู่ของลูก อัตราการเต้นของหัวใจของลูก และประเมินช่วงระยะเวลาการตั้งท้องได้เบื้องต้น ดังนั้นหากเริ่มเห็นว่าสัตว์เลี้ยงของเราอยู่ในช่วงตั้งท้อง แนะนำให้พามาตรวจกับคุณหมอล่วงหน้าจะดีกว่าค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้