เทรชเชอร์ เด็กชายผู้รอดชีวิต (จากพยาธิเม็ดเลือด)

7771 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทรชเชอร์ เด็กชายผู้รอดชีวิต (จากพยาธิเม็ดเลือด)

ชื่อสัตว์เลี้ยง: เทรเชอร์                          ชนิด: สุนัข                               พันธุ์: Labrador Retriever                  อายุ: 27 วัน    เพศ: ผู้


ประวัติ

                น้องเทรชเชอร์ป่วยและเข้าพักรักษาตัวโรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งตั้งแต่หลังคลอดได้เพียง 2 วัน โดยที่เพื่อนตัวอื่นๆในครอกเดียวกันค่อยๆทยอยเสียชีวิตทั้งหมด จนเทรชเชอร์อายุ 27 วัน ได้ถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาพระราม 9  ด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด

การตรวจและการวินิจฉัยเพิ่มเติม

                เทรชเชอร์ตัวเล็กมากกกกในวันที่มาถึงโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท อายุ 27 วันมีน้ำหนักตัวแค่ 265 กรัมเท่านั้น ตาอักเสบเป็นฝ้าสีฟ้าขุ่นทั่วทั้งดวงตาและมองไม่เห็น พัฒนาการน้อยมากถ้าเทียบกับอายุ ยังไม่สามารถลุกเดินเองได้ ไม่สามารถกินอาหารเองได้ ยังคงต้องช่วยกระตุ้นการขับถ่าย มีตุ่มหนองขึ้นตามผิวหนังใต้ท้อง มีน้ำมูกใสๆ  คุณหมอจึงทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง และทำการตรวจเลือดเพื่อวินิจฉัยต่อเพิ่มเติม และตรวจหาพยาธิเม็ดเลือดด้วย ซึ่งผลการตรวจพบว่า น้องเทรชเชอร์ติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือดชนิด Ehrlichia Canis  ซึ่งเชื้อชนิดนี้สามารถติดได้โดยการโดนเห็บที่มีเชื้อชนิดนี้กัดและปล่อยเชื้อสู่กระแสเลือดในร่างกาย

การรักษา

                เทรชเชอร์พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ตั้งแต่วันนั้นโดยให้ยาปฏิชีวนะเพื่อกำจัดเชื้อพยาธิเม็ดเลือดป้อนนมป้อนอาหาร และฝึกพัฒนาการของน้องเทรชเชอร์  หลังจากได้รับการรักษา เทรชเชอร์แข็งแรงขึ้นมาก น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สีตากลับมาเป็นปกติและเริ่มมีการมองเห็น  พัฒนาการอื่นๆเริ่มดีขึ้นตามลำดับ สามารถกินอาหารเองได้ ขับถ่ายเอง และลุกเดินเองได้ คุณหมอทำการตรวจเลือดน้องเทรชเชอร์อย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลาที่ทำการรักษา จนค่าเลือดกลับมาเป็นปกติ และเสร็จสิ้นการรักษาโดยตรวจไม่พบพยาธิเม็ดเลือดที่ 4 สัปดาห์หลักจากเริ่มทำการรักษา


เกร็ดความรู้เกี่ยวกับพยาธิเม็ดเลือด


                - พยาธิเม็ดเลือด เป็นโรคติดต่อที่มีเห็บเป็นภาหะ สามารถติดสุนัขได้ทุกเพศ ทุกพันธุ์ และทุกช่วงอายุ  โรคนี้สามารถทำให้สุนัขป่วยและเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในลูกสุนัข และสุนัขที่ระบบภูมิคุ้มกันไม่ดี

                - อาการส่วนมากที่พบ ได้แก่ สุนัขมีไข้ ซึม เบื่ออาหาร เยื่อเมือกซีด โลหิตจาง บางตัวอาจเกิดภาวะดีซ่าน มีเลือดกำเดาออกได้

                - การวินิจฉัยโรคพยาธิเม็ดเลือด ต้องทำการตรวจจากตัวอย่างเลือดเท่านั้น โดยปัจจุบันมีชุดตรวจสำเร็จรูปเพื่อช่วยในการวินิจฉัย โดยแปรผลร่วมกับผลการตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดด้วย

                - โรคนี้สามารถหายขาดได้ (ยกเว้นเชื้อพยาธิเม็ดเลือดที่ชื่อ Hepatozoon ไม่หายขาด)  โดยจะต้องได้รับยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือนหรือมากกว่า หากได้รับยาไม่ต่อเนื่องสามารถกลับมาแสดงอาการใหม่ได้ และจะต้องทำการตรวจเลือดซ้ำอย่างสม่ำเสมอในระหว่างที่ทำการรักษา

                - วิธีป้องกันโรคนี้ที่ดีที่สุด คือการป้องกันเห็บหมัด ดังนั้นควรจะทำการป้องกันเห็บหมัดอย่างสม่ำเสมอด้วยเพื่อลดอากาศการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือด




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้