ชื่อสัตว์ป่วย ถุงเงิน อา่ยุ 1.5 ปี เพศเมีย พันธุ์ ชิวาว่า ด้วยอาการคลอดยาก

5506 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชื่อสัตว์ป่วย ถุงเงิน อา่ยุ 1.5 ปี เพศเมีย พันธุ์ ชิวาว่า  ด้วยอาการคลอดยาก

ชื่อสัตว์ป่วย ถุงเงิน อา่ยุ 1.5 ปี เพศเมีย พันธุ์ ชิวาว่า

ประวัติ

มารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ด้วยอาการคลอดยาก สุนัขเริ่มมีอาการเบ่งคลอดตั้งเเต่ประมาณ 2 ทุ่ม 3 ทุ่มเจ้าของเห็นมีถุงเริ่มออกมา ลูกเอาขาหลังออก ลูกคาอยู่บริเวณเชิงกรานเจ้าของรีบพามาโรงพยาบาลทันที 

ประวัติก่อนหน้านี้เคยมา x-ray ที่โรงพยาบาลเพื่อเช็คจำนวนลูกและประเมินวันคลอด พบว่าขนาดหัวลูกมีขนาดเล็กกว่าเชิงกรานเเม่น่าจะคลอดได้เอง และเจ้าของอยากให้สุนัขลองคลอดเองก่อน

ผลการวินิจฉัย

เเม่มีอาการเหนื่อย หอบ หมดเเรง มดลูกเริ่มบีบตัวน้อย จากการกระตุ้นเชิงกราน สาเหตุเกิดจากแม่ท้องแรงอาจเหนื่อยและมดลูกเริ่มล้า ลูกตัวที่คาอยู่บริเวณเชิงกรานนั้นเสียชีวิตแล้วเพราะโดนเชิงกรานแม่บีบรัดเป็นเวลานานขาดอาการหายใจ

x-ray ซ้ำเพื่อดูวัดขนาดตัวและหัวของลูก และดูท่าทางในการคลอด พบว่าลูกตัวที่

u/s พบลูกอีกตัวที่อยู่ในท้องอัตราการเต้นของหัวใจยัง> 200ครั้งต่อนาที

การรักษา

ให้น้ำเกลือเข้าเส้นและ ให้ calcium gluconate 

ฉีด oxytocin เพื่อช่วยการบีบตัวของมดลูก

ลูกตัวที่คาอยู่บริเวณเชิงกราน สัตว์แพทย์ได้ทำการช่วยคลอดหลังจากฉีด oxytocin และกระตุ้น ferguson reflex โดยดึงลูกตามจังหวะการเบ่งของแม่ กรณีนี้ถ้าพบว่าลูกมีขนาดใหญ่มากไม่สามารถดึงออกได้ อาจต้องพิจารณาการผ่าคลอด (cesarean section)ร่วมกับการตัดย่อยตัวอ่อน(fetotomy)

 หลังจากดึงลูกตัวเเรกออกมาได้แล้ว x-ray พบว่าลูกอีกตัวที่เหลือยู่นั้นคลอดในท่าที่ผิดปกติ ทำให้ขนาดช่วงหัวไม่สามารถออกจากเชิงกรานเเม่ได้ จึงต้องทำการผ่าคลอด เพราะุถ้าทิ้งไว้ลูกสุนัขและเเม่สุนัขอาจเสียชีวิตได้

หลังการรักษา

หลังการผ่าตัด ลูกสุนัขแข็งแรงดี แม่สุนัขเลี้ยงลูกได้ดีคะ มีพฤติกรรมการเป็นแม่อยู่ การดูแลหลังผ่าตัดมีป้อนยาปฏิชีวนะเพื่อคุมการติดเชื้อ และทำแผลวันเว้นวัน นัดตัดไหมที่ 7 วันหลังการผ่าตัด

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

ภาวะคลอดยากในสุนัข (dystocia) มักเกิดกับสุนัขพันธุ์เล็ก เนื่องจากแม่มีขนาดตัวค่อนข้างเล็กและลูกมีจำนวนน้อยทำให้ลูกมีขนาดตัวใหญ่ และขึ้นกับสายพันธุ์สุนัข เช่นชิวาว่ามีลักษณะโครงสร้างกะโหลกที่ค่อนข้่างโตกว่าพันธุ์อื่นๆทำให้ส่วนหัวไม่สามารถผ่านช่องเชิงกรานแม่ได้ ส่วนสัตว์ที่แม่มีลักษณะช่องเชิงกรานที่เเคบผิดปกติ อาจเป็นที่โครงสร้างหรือเคยประสบอุบัติเหตุช่องเชิงกรานแตก ทำให้มีปัญหาแก่การคลอด เมื่อทราบว่าสัตว์ตั้งท้องควรนำมาตรวจท้องเพื่อประเมินความเสี่ยงในการคลอด และประมาณอายุครรภ์และประเมินวันคลอดคะ และในกรณีที่มีปัญหาในระหว่างการคลอดควรรีบนำมาโรงพยาบาลทันที

                                                                                                        สพ ญ ชนินันท์ สุทธิผล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้