พี่ตูบตัวใหญ่ กับน้องไรขี้เรื้อนตัวจิ๋ว

18773 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่ตูบตัวใหญ่ กับน้องไรขี้เรื้อนตัวจิ๋ว


ข้อมูลสัตว์ป่วย

                Spot เป็นสุนัขพันธุ์พิทบูล เพศผู้ อายุ 2 ปี น้ำหนัก 24 kg Spot เคยป่วยจากโรคไข้หัดตอนยังเป็นลูกสุนัขตัวน้อย มีอาการสั่นๆ กระตุก ตลอด รักษาจนกระทั่งรอดพ้นจากเชื้อร้าย โดยในครั้งนี้ Spot ถูกพาเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากถูกสุนัขตัวอื่น (พี่น้องคอกเดียวกัน) รุมกัด  

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

สัตวแพทย์ทำการตรวจร่างกาย พบว่า มีบาดแผลถูกกัดหลายจุดบริเวณขาขวาและใบหน้า เลือดออก ผิวหนังทั้งตัวอักเสบอย่างรุนแรง แต่สัญญาณชีพอื่น ๆ ทั่วไปยังปกติ เจ้าของแจ้งว่า สุนัขมีปัญหาผิวหนัง (ขี้เรื้อนเปียก) มาอยู่ก่อนถูกกัด แต่ไม่ได้รักษาต่อเนื่อง ทำให้ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง  (พี่น้องตัวอื่นๆ ก็มีปัญหาขี้เรื้อนเปียกเช่นกัน แต่ Spot มีปัญหารุนแรงที่สุด) สัตวแพทย์จึงได้เก็บตัวอย่างที่ผิวหนัง พบว่า Spot มีปัญหาติดเชื้อขี้เรื้อนเปียกและแบคทีเรียที่ผิวหนังร่วมด้วย

การรักษา

สัตวแพทย์จึงทำความสะอาดบาดแผลและทำการเย็บบาดแผล ให้ยาปฏิชีวนะ, แก้ปวดลดอักเสบ เนื่องจากสุนัขเจ็บปวดมาก และบาดแผลรุนแรงหลายตำแหน่ง รวมถึงมีปัญหาผิวหนังอักเสบติดเชื้อจากโรคไรขี้เรื้อน สัตวแพทย์จึงพิจารณารับน้อง Spot เข้ารักษาเป็นสัตว์ป่วยใน ไว้ดูอาการ และรักษาแผลจนดีขึ้น

                สัตวแพทย์ทำแผลให้ Spot ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง จนกระทั่งตัดไหม และให้ยาปฏิชีวนะ, ยาแก้อักเสบ, แก้ปวด วิตามินบำรุงร่างกาย นอกจากนี้ ยังให้ยารักษาขี้เรื้อนเปียกร่วมด้วย หลังได้ยา 3 วัน อาการอักเสบที่แผลดีขึ้น ขาบวมลดลง Spot ก็เริ่มลุกยืนได้ หลังจากเย็บแผล 7 วัน แผลเย็บสมานได้ดีสัตวแพทย์จึงตัดไหมเย็บออก หลังตัดไหม เจ้าหน้าที่ได้อาบน้ำยาฆ่าขี้เรื้อนให้น้อง Spot ก่อนกลับบ้าน โดยให้เจ้าของรับกลับไปป้อนยารักษาขี้เรื้อนต่อที่บ้านแล้วนัดเข้ามาดูอาการผิวหนังเป็นระยะ พร้อมกับสุนัขตัวอื่นที่บ้าน เนื่องจากขี้เรื้อนเปียกต้องทานยาต่อเนื่องกันนานอย่างน้อย 3 เดือน  แนะนำให้แยก spot กับ พี่น้องตัวอื่นๆ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีกในอนาคต

ข้อแนะนำ

                ในกรณีที่สุนัขเกิดบาดแผลหากบาดแผลไม่ใหญ่มาก เจ้าของสามารถทำความสะอาดบาดแผลเบื้องต้นโดยการใช้น้ำเกลือล้างสิ่งสกปรกออกจากบาดแผล จากนั้น ใส่เบตาดีน แต่หากบาดแผลใหญ่มาก, เลือดออกมาก หรือไม่แน่ใจว่าจะดูแลบาดแผลได้ก็ควรพาไปพบสัตวแพทย์

                โรคขี้เรื้อนเปียกเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในสุนัข โดยเฉพาะสุนัขที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ยิ่งมีโอกาสเป็นรุนแรงกว่าสุนัขปกติ แม้ขี้เรื้อนเปียกจะไม่ใช่โรคอันตรายแต่ต้องใช้เวลาในการรักษานาน เจ้าของต้องมีวินัยในการให้ยาอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าของ Spot ไม่สามารถพามารักษาตามนัดได้ จึงทำให้อาการผิวหนังอักเสบเรื้อรัง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้