เฌอเบลล์ แม่เหมียวมือใหม่

6976 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เฌอเบลล์ แม่เหมียวมือใหม่


ข้อมูลสัตว์ป่วย

แม่แมวเฌอเบลล์ อายุ 8 เดือน พันธุ์ American shorthair ผสมและตั้งครรภ์ได้ประมาณสองเดือน ซึ่งเป็นการตั้งครรภ์ครั้งแรก เคยทำการเอกซเรย์และวินิจฉัยแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อภาวะคลอดยาก เจ้าของพาน้องเฌอเบลล์มาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทสาขาศาลายาตอนช่วงตีสามครึ่ง เนื่องจากสังเกตเห็นว่าน้องเฌอเบลล์เริ่มมีอาการหอบหายใจแรง กระวนกระวาย เหมือนจะเบ่งคลอดตั้งแต่ตอนตีหนึ่ง

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

                จากการตรวจร่างกายเบื้องต้น น้องเฌอเบลล์มีอาการอ่อนเพลีย เริ่มเห็นถุงน้ำออกมาจากอวัยวะเพศแล้ว จากฟิล์มเอกซเรย์ น้องเฌอเบลล์มีลูกสามตัว ขนาดหัวของลูกใหญ่กว่าช่องเชิงกราน และเมื่ออัลตร้าซาวด์ดูลูกแมวในครรภ์พบว่า มีอัตราการเต้นของหัวใจน้อยว่า 200 ครั้งต่อนาที จึงวินิจฉัยได้ว่า น้องเฌอเบลล์มีภาวะใกล้คลอดแต่ไม่สามารถเบ่งคลอดได้เองต้องทำการผ่าคลอดฉุกเฉิน

การรักษา

                สัตวแพทย์ได้ทำการผ่าคลอดฉุกเฉิน พร้อมกับการทำหมันตามความประสงค์ของเจ้าของน้องเฌอเบลล์ ภายหลังการผ่าคลอดช่วยชีวิตทั้งน้องเฌอเบลล์และลูกน้อยทั้งสามปลอดภัยดี

ข้อแนะนำ

                สำหรับสุนัขและแมวที่ตั้งครรภ์ แนะนำให้พามาตรวจสุขภาพเพื่อเตรียมความพร้อมในการคลอด โดยเฉพาะในสุนัขพันธุ์เล็ก หรือสุนัข-แมวที่ตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะคลอดยาก ซึ่งสามารถทราบกำหนดวันคลอดได้อย่างคร่าวๆจากการอัลตร้าซาวด์ และดูจำนวนลูกรวมถึงประเมินภาวะคลอดยากได้จากการเอ็กเรย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้