น้อง มะลิ เคสมีก้อนบวมที่ผิวหนัง

85243 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง มะลิ เคสมีก้อนบวมที่ผิวหนัง


ข้อมูลสัตว์ป่วย

มะลิ เป็นสุนัขหนุ่มน้อยพันธุ์ชิสุห์ ขนยาวสลวย อายุ 3 ปี 11 เดือน  เจ้าของแจ้งว่าเพิ่งสังเกตเห็น ก้อนบวมที่ผิวหนัง ไม่แน่ใจว่าเป็นมานานแค่ไหนแล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยพาไปฉีดวัคซีนที่คลินิกอื่นเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ไม่แน่ใจว่าคุณหมอฉีดวัคซีนตรงบริเวณไหน อีกทั้งน้องดูไม่มีอาการเจ็บ ยังคงร่าเริงและกินอาหารได้ดี

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

                จากการตรวจร่างกาย พบว่าน้องมะลิมีก้อนที่หลัง ขนาดประมาณ 2.5*2.5 เซนติเมตร ลักษณะก้อนค่อนข้างเป็นเนื้อแน่น จากนั้นทำการโกนขนบริเวณตรงก้อน สังเกตเห็นบางตำแหน่งของก้อนมีรอยช้ำแดง ตรงกลางก้อนมีคราบสะเก็ด แต่น้องมะลิไม่แสดงอาการเจ็บ ผลตรวจสงสัยเป็นก้อนจากการอักเสบ ตำแหน่งฉีดยาที่ไม่ดูดซึม หรือเป็นฝีจากการฉีดยา (Sterile abscess)

การรักษา

                สัตวแพทย์จึงโกนขน ทำความสะอาดบริเวณก้อนดังกล่าว พร้อมทั้งจ่ายยาปฏิชีวนะ และยาลดปวดลดอักเสบไปให้รับประทาน แนะนำเจ้าวิธีการจัดการทำความสะอาดก้อนเนื้อให้กับเจ้าของ โดยใช้น้ำเกลือเช็ดทำความสะอาดบริเวณก้อนที่บ้าน

เมื่อนัดกลับมาดูอาการซ้ำ พบว่าก้อนดังกล่าวเริ่มมีขนาดเล็กลง รอยแดงช้ำหายไป และคลำบริเวณก้อนไม่แน่นแข็งเท่าครั้งก่อน ก้อนดังกล่าวน่าจะเกิดจากการอักเสบเนื่องจากตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะและยาลดอักเสบ สัตวแพทย์จึงให้น้องมะลิทานยาต่อเนื่องร่วมกับการทำความสะอาดบริเวณผิวหนังบริเวณที่มีก้อนอยู่ และนัดมาดูอาการอีกครั้ง ก็ไม่พบก้อนนูนที่หลังแล้ว และสังเกตอาการต่อไป

ข้อคิด

                ก้อนนูนบริเวณผิวหนัง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นก้อนจากการอักเสบ ติดเชื้อ ตำแหน่งฉีดยาที่ไม่ดูดซึม ก้อนหนอง หรือเนื้องอก เป็นต้น ซึ่งการรักษาแตกต่างกันไปตามแต่ละสาเหตุโดยดูจากวิการเบื้องต้น ระยะเวลาในการเติบโตของก้อนเนื้อ ร่วมถึงต่อมน้ำเหลืองที่ใกล้เคียงกับวิการ ว่าโตขึ้นด้วยหรือไม่ นอกเหนือจากการตรวจร่างกายโดยสัตวแพทย์ ข้อมูลประวัติการใช้ยา หรืออุบัติเหตุก่อนหน้าจากผู้เลี้ยงเอง ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยวินิจฉัยโรค การวินิจฉัยขั้นสูงคือการผ่าตัดก้อนเนื้องอกส่งตรวจวินิจฉัยแยกชนิดเซลล์ทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาสาเหตุและวางแผนการรักษาต่อ ดังนั้นหากพบความผิดปกติดังกล่าว แนะนำให้พาน้องมาตรวจเช็คอาการแต่เนิ่นๆค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้