“แบ๋วคั้นคัน รอยแดงเป็นวงเต็มตัว ผมเป็นอะไรครับ”

3239 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“แบ๋วคั้นคัน รอยแดงเป็นวงเต็มตัว ผมเป็นอะไรครับ”

ข้อมูลและประวัติสัตว์ป่วย

“แบ๋ว” สุนัขพันธุ์ชิสุ เพศผู้ อายุ 1 ปี มาตรวจสุขภาพประจำปีที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เจ้าของแจ้งว่าช่วงก่อนหน้าที่จะมาโรงพยาบาล เจ้าของสังเกตเห็นรอยสีแดงๆเป็นปื้นกลมๆขึ้นบริเวณผิวหนังของสุนัข เจ้าของจึงไปซื้อยามาทาเองประมาณ 2-3 วัน แต่รอยดังกล่าวก็ไม่หายไป เจ้าของจึงตัดสินใจพาไปร้านอาบน้ำโกนขนให้สุนัขทั้งตัว อีกทั้งสุนัขยังมีอาการคันและเกาหูทั้งสองข้างอยู่บ่อย ๆ อีกด้วย 

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกายโดยสัตวแพทย์ พบอาการขนร่วงและมีปื้นสีแดงเป็นวงขึ้นตามร่างกายของสุนัข โดยเฉพาะบริเวณหน้าอก และด้านข้างลำตัว ร่วมกับมีขี้หูสีดำลักษณะเปียกเยิ้ม สัตวแพทย์จึงได้นำตัวอย่างขี้หูไปย้อมสีเซลล์และตรวจผ่านกล้องจุลทรรศน์จึงพบว่าสุนัขมีการติดเชื้อยีสต์จำนวนมากภายในหูทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคันหูอย่างมาก นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังได้เก็บตัวอย่างเส้นขนบริเวณที่ผิวหนังเป็นปื้นสีแดงไปตรวจด้วย จึงพบการติดเชื้อราที่ผิวหนัง

การรักษา

สัตวแพทย์วางแผนการรักษาโรคติดเชื้อราและยัสต์ โดยจ่ายยาฆ่าเชื้อราทั้งแบบกิน และแชมพูอาบน้ำสำหรับฆ่าเชื้อรากลับไปอาบ ร่วมกับให้ยาบำรุงขนบำรุงผิวหนังแบบกิน และยาหยอดสำหรับฆ่าเชื้อในรูหู จากนั้นจึงนัดเข้ามาตรวจซ้ำเป็นระยะๆ และพบว่าสุนัขเริ่มมีอาการดีขึ้นโดยมีอาการคันหูลดลง และปื้นแดงที่บริเวณผิวหนังค่อยๆลดลงภายในระยะเวลา 1 เดือนภายหลังจากรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

โรคผิวหนังในสุนัขนั้นส่วนใหญ่เป็นโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาอย่างต่อเนื่องค่อนข้างนาน ทำให้เจ้าของบางท่านรู้สึกว่าการรักษาไม่ได้ผล รักษาแล้วไม่หายเสียทีก็ทำการเปลี่ยนหมอหรือเปลี่ยนโรงพยาบาลเอง หรือแม้แต่ไม่ไปพบหมอตามนัด ทำให้เกิดเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หาย ซ้ำร้ายกว่านั้นการเปลี่ยนโรงพยาบาลหรือเปลี่ยนหมอเองก็เหมือนเป็นการเริ่มต้นการรักษาใหม่เรื่อย ๆ จนบางครั้งก็ทำให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาจนต้องเปลี่ยนไปใช้ยาที่แรงขึ้น หรืออาจต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาที่นานกว่าเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้