“เดอโน่เจ้าเหมียวจอมซน กินอะไรไม่รู้อยู่ ๆ ก็ปวดท้อง”

8881 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เดอโน่เจ้าเหมียวจอมซน กินอะไรไม่รู้อยู่ ๆ ก็ปวดท้อง”

ประวัติและข้อมูลสัตว์ป่วย


เจ้าเหมียว เดอโน่ เป็นหนุ่มหล่อพันธุ์  American shorthair อายุ  2 ปี มีอาการร้องปวดเบ่งตอนถ่าย เจ้าของเห็นอุจจาระที่ถ่ายออกมามีสิ่งแปลกปลอม ลักษณะคล้ายเชือกหนัง  เจ้าของแจ้งว่าเมื่อสองวันก่อนเห็นแมวเล่นเชือกหนังอันนี้อยุ่ แล้วเชือกหนังหายไป คาดว่าแมวคงเล่นและเคี้ยวกลืนเข้าไปในท้อง ความยาวของเชือกประมาณ 1 เมตร ไม่พบอาการอาเจียน ยังขับถ่ายปกติและทานอาหารได้ปกติ

การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายทั่วไป เมื่อคลำและล้วงสวนทางทวารหนัก พบเชือกติดอยุ่ที่บริเวณก้นของแมวอยู่ ลักษณะเป็นเชือกหนัง ทรงแบนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 เซนติเมตร จึงสันนิษฐานว่า เจ้าเดอโน่ที่มีลักษณะนิสัยชอบเล่นเชือกหรือด้าย และในระหว่างที่เล่นมักจะเคี้ยวและกลืนเข้าไปในท้อง ซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมไม่สามารถย่อยได้ อาจไปพันในท้องและเกิดการอุดตันของทางเดินอาหาร

การรักษา

สัตวแพทย์จึงใช้สารหล่อลื่นชนิด Liquid paraffin สวนเข้าทางทวารหนักเพื่อหล่อลื่น จากนั้นช่วยล้วงและดึงเชือกออกจากก้น  พบว่าเชือกสามารถดึงออกมาได้หมดไม่ขาดระหว่างการดึง และไม่พบลักษณะปมเชือกที่ขดตัวอยู่  หลังทำการล้วงได้พิจารณาเอ็กสเรย์ช่องท้องเพื่อดูว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ หลงเหลืออยู่ ลักษณะทางเดินอาหารการเรียงตัวของลำไส้ยังปกติดี

หลังจากเอาสิ่งแปลกปลอมออก การขับถ่ายอุจจาระอาจมีเลือดปนได้ เพราะผนังทางเดินอาหารอาจมีแผลจากการมีสิ่งแปลกปลอมขูดขีดในผนังลำไส้  สัตวแพทย์จึงจ่ายยาเคลือบกระเพาะเพื่อรักษาแผลในทางเดินอาหาร และยาปฏิชีวนะเพื่อคุมการติดเชื้อประมาณ 1-2 สัปดาห์ โดยแนะนำให้ปรับสภาพลำไส้ด้วยอาหารรักษาโรคชนิด intestinal หรือ i/d ในช่วงแรก เพื่อให้การทำงานของลำไส้ฟื้นตัวและสามารถย่อยและดูดซึมได้เป็นปกติ

คำแนะนำ

ลักษณะของแมวโดยทั่วไปชอบเล่นเชือกหรือด้าย และมักจะกลืนสิ่งเหล่านั้นลงไปในคอ ทำให้มีปัญหาพบสิ่งแปลกปลอมในทางเดินอาหาร  และอาจเกิดการอุดตันได้ ในกรณีของเดอโน่นี้นับว่าเป็นโชคดีที่เชือกนั้นไม่ได้พันเป็นปมและอุดตันลำไส้จึงสามารถดึงออกมาได้ แต่ในสัตว์ป่วยหลาย ๆ ตัวนั้นมักเจอว่าด้ายหรือเชือกไปม้วนเป็นก้อนและอุดตันทางเดินอาหารทำให้แมวอาเจียนตลอดเวลา หากโชคร้ายทานสิ่งแปลกปลอมชนิดแข็งหรือแหลมคม การรักษาต้องทำการผ่าตัดเพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมออกเท่านั้น การฟื้นตัวหลังผ่าตัดย่อมใช้เวลานาน และข้อแทรกซ้อนหลังผ่าตัดมีมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เจ้าของแมวควรสังเกตุและเก็บพวกเชือกหรือด้ายให้ห่างจากน้องแมว หากพบว่าทานสิ่งแปลกปลอมเข้าไป ให้รีบมาพามาตรวจร่างกายเพื่อประเมินการอุดตันของทางเดินอาหารโดยเร็วที่สุด

 



 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้