“ครอบครัวคุณแม่พิซซ่าและลูกทั้งห้าตัวผอมแต่พุงป่อง” เรื่องเล่าจากเวียงจันทน์

3099 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ครอบครัวคุณแม่พิซซ่าและลูกทั้งห้าตัวผอมแต่พุงป่อง” เรื่องเล่าจากเวียงจันทน์

ประวัติและข้อมูลสัตว์ป่วย

แม่สุนัขชื่อพิซซ่าพันธุ์พุดเดิ้ล  เป็นคุณแม่ยังสาวอายุ 2 ปี คลอดลูกมา 5 ตัว และเลี้ยงลูกด้วยตัวเองจนปัจจุบันตอนนี้ลูกมีอายุได้ 1 เดือนครึ่งแล้ว เจ้าของได้สังเกตเห็นว่าลูกมีอาการถ่ายผิดปกติคือ ถ่ายออกมาเป็นลักษณะมีตัวพยาธิปน คุณแม่พิซซ่าไม่เคยได้รับการถ่ายพยาธิมาก่อน และหลังคลอดได้เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองมาตลอด

การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

            หลังการตรวจร่างกายทั้งคุณแม่และลูก ในส่วนของคุณแม่พิซซ่าค่อนข้างผอม ส่วนของลูกเอง มี 3 ตัวที่แข็งแรง แต่อีก 2 ตัว ค่อนข้างแคระแกร็น พุงป่อง แต่ผอม ซึ่งจากประวัติและการตรวจจึงสงสัยว่าทั้งแม่และลูกมีปัญหาเรื่องพยาธิในทางเดินอาหารและมีปัญหาขาดสารอาหารร่วมด้วย



แนวทางการรักษา

            ดังนั้นสัตวแพทย์จึงได้ทำการถ่ายพยาธิทั้งแม่และลูกสุนัขทุกตัว รวมทั้งปรับชนิดอาหารให้เหมาะสมกับตัวแม่และลูกเองซึ่งมีอายุได้ 1 เดือนครึ่งแล้ว ต้องมีการเพิ่มสารอาหารสำหรับลูกสุนัขมาให้ เพราะช่วงท้ายแม่เองน้ำนมเริ่มไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูก หลังให้ยาถ่ายพยาธิพบว่าสุนัขถ่ายออกมามีพยาธิปนเป็นปริมาณมาก ส่วนอาการอื่นๆเริ่มกินอาหารได้ดีและแข็งแรงขึ้นมาก

เกร็ดความรู้

            ในลูกสุนัขนั้นสามารถติดพยาธิทางเดินอาหารได้จากแม่โดยตรงผ่านการดูดนม ที่เต้านมมีการปนเปื้อนตัวไข่พยาธิ หลังจากติดพยาธิไปจะพบว่าลูกสุนัขจะแคระแกร็น กินเก่งแต่ไม่อ้วน และมีลักษณะพุงป่อง เนื่องจากมีพยาธิไปอาศัยในส่วนลำไส้ ซึ่งหากปล่อยไว้สุนัขจะเกิดภาวะขาดสารอาหารจนเสียชีวิตได้

            ดังนั้นจึงควรป้องกันการติดพยาธิทางเดินอาหารโดยป้อนยาให้แม่สุนัข และในลูกสุนัขเริ่มป้อนได้ตั้งแต่ 1 เดือนครึ่งเป็นต้นไป โดยจะมีการป้อนซ้ำทุก 3- 4 สัปดาห์จนอายุ 3 เดือน หลังจากนั้นเป็นการป้อนปีละ 3-4 ครั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้