“เมื่อเจ้าเหยี่ยวนักล่า กลายมาเป็นผู้ป่วยของไอเว็ท”

5298 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เมื่อเจ้าเหยี่ยวนักล่า กลายมาเป็นผู้ป่วยของไอเว็ท”


ประวัติและข้อมูลสัตว์ป่วย

"จิมอึง" เหยี่ยว เพศเมีย มาด้วยอาการนิ้วชี้ของเท้าซ้ายบวม โดยแสดงอาการมา 1 สัปดาห์แล้ว เจ้าของไม่แน่ใจถึงประวัติการได้รับอุบัติเหตุใดๆมาก่อน

การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกายพบว่าเหยี่ยวยังมีแรงในการเกาะคอนได้ โดยนิ้วเท้าขาข้างซ้ายบวมอักเสบเป็นถุงและเจ็บมากเมื่อสัมผัสโดน อีกทั้งยังพบว่ามีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจำนวนมากกระจายอยู่รอบตัวตามใต้ขนของเหยี่ยวด้วย บ้าน นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังได้เก็บตัวอย่างขนไปตรวจผ่านกล้องจุลทรรศน์จึงพบว่า สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กดังกล่าว คือ ตัวเหาชนิดหนึ่ง เป็นปรสิตภายนอกที่พบได้ในนก สัตว์ปีกทั่วไป

การรักษา

 เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้ทำการกรีดระบายถุงน้ำที่บวมอักเสบบริเวณนิ้วเท้าดังกล่าวออก พบว่าภายในเป็นฝีหนองที่เกิดจากการอักเสบ จากนั้นจึงได้ทำความสะอาดแผลและพันแผลที่นิ้วให้ ร่วมกับให้ยาปฏิชีวนะและยาลดอักเสบกลับไปป้อนที่ สำหรับเหา หรือปรสิตภายนอก สัตวแพทย์แนะนำให้ใช้ยาหยอดหลังเพื่อทำการรักษาและป้องกันเหาชนิดดังกล่าวให้กับเหยี่ยว


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้