น้อง "มีตังค์" แมวเหมียวตาตี่

13299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง "มีตังค์" แมวเหมียวตาตี่

ประวัติสัตว์ป่วย

แมว ชื่อ มีตังค์ พันธุ์ผสม Persain และ Domestic short hair อายุ 8 เดือน เป็นแมวหนุ่มวัยกำลังซนและปราดเปรียว เจ้าของสังเกตุเห็นว่าน้องมีตังค์มีอาการหรี่ตาผิดปกติ มาประมาณ 2 วัน แต่ยังร่าเริง และเคลื่อนไหวได้ปกติดี

การตรวจร่างกาย

             น้องมีตังค์มีอาการหรี่ตาทั้งสองข้าง กระพริบตาถี่มากกว่าปกติ เยื่อบุตาขาวอักเสบแดงอักเสบเล็กน้อย คุณหมอจึงย้อมสีฟลูออเรสซีนที่ดวงตาเพื่อดูบาดแผลบนกระจกตา ผลการการตรวจ พบสีย้อมฟลูออเรสซีนติดเคลือบบนกระจกตา ซึ่งวินิจฉัยได้ว่าน้องมีตังค์เป็นแผลที่กระจกตาแบบตื้น (corneal ulcer)

แนวทางการรักษา

            บาดแผลบนกระจกตา นอกจากจะทำให้เกิดการอักเสบและระคายเคืองดวงตาแล้ว ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อมได้ง่าย การรักษาบาดแผลบนกระจกตา คือ การให้หยอดตาเฉพาะที่ ที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ และยาบรรเทาความเจ็บปวดอย่างต่อเนื่อง หากพบการติดเชื้อและอักเสบมาก อาจต้องทานยาลดอักเสบและลดปวดในช่วงแรกด้วย ร่วมกับใส่ลำโพงป้องกันไม่ให้แมวเกาบริเวณใบหน้าได้ เนื่องจากบาดแผลที่กระจกตาจะทำให้น้องแมวรู้สึกระคายเคืองและพยายามเกาบริเวณดวงตาซึ่งเป็นผลให้อาจเกิดแผลที่กระจกตาเพิ่มขึ้นได้

เจ้าของสังเกตุเห็นความผิดปกติของน้องมีตังค์เร็ว จึงทำให้สามารถทำการรักษาได้เร็ว ร่วมกับการที่เจ้าของน้องมีตังค์สามารถหยอดตาสม่ำเสมอ ป้อนยาน้องมีตังค์ได้ และพามาพบสัตวแพทย์ทุกครั้งที่มีการนัดหมาย จึงทำให้ภาวะแผลที่กระจกตาของร้องมีตังค์หายได้ในระยะเวลาอันสั้น

คำแนะนำ (คุณหมอขอบอก)      

โดยปกติ แมวเป็นสัตว์ที่มีการกรูมมิ่งให้ตัวเอง โดยการเลียตกแต่งขนเพื่อทำความสะอาด ในกรณีที่เล็บของน้องแมวยาวกว่าปกติ อาจทำให้มีบางจังหวะที่เล็บไปขูดเข้ากับกระจกตาได้ หรือในภาวะที่ตาของน้องแมวแห้งมากๆก็อาจพัฒนาทำให้เกิดแผลที่กระจกตาตามมาได้เช่นกัน ในกรณีนี้มักพบในสายพันธุ์หน้าสั้น นอกจากนี้ยังต้องหาสาเหตุปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย เช่น ในรายที่มีหมัดแมว มีไรในหู ก็สามารถทำให้น้องแมวมีอาการคันได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องแก้ไขสาเหตุเริ่มต้นด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้