แมวเหมียวคันหู ไม่รู้เป็นอะไร

11712 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แมวเหมียวคันหู ไม่รู้เป็นอะไร

ข้อมูลสัตว์ป่วย

กริซลี่ เป็นแมวหนุ่มสุดหล่อสายพันธุ์ Scottish Fold อายุ 8 เดือน อาศัยรวมกับแมวอีกหลายตัวที่บ้าน    น้องกริซลี่มีอาการขนร่วงคล้ายเชื้อรา มักมีปัญหาที่ผิวหนังอยู่เรื่อยๆ และเคยหยอดยารักษาช่องหูมาก่อน วันนี้เจ้าของจึงพาน้องกริซลี่มาพบคุณหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

การตรวจร่างกาย

                จากการตรวจร่างกาย พบว่าน้องกริซลี่มีขนร่วงเป็นดวงๆบริเวณรอบเต้านมหลายตำแหน่ง และมีลักษณะเป็นสะเก็ดขุย ปลายเท้ามีขนร่วงเป็นรอยแดง และช่องหูมีขี้หูสีดำค่อนปริมาณมากทั้งสองข้าง หมอได้ทำการเก็บตัวอย่างจากผิวหนังและช่องหูไปตรวจ ผลตรวจพบสปอร์ของเชื้อรา (Arthrospore) บนผิวหนัง ส่วนผลตรวจจากช่องหู พบว่าหูข้างขวามีการติดเชื้อยีสต์ร่วมกับแบคทีเรีย ส่วนหูข้างซ้ายมีการติดเชื้อเฉพาะแบคทีเรีย และช่องหูทั้งสองข้างไม่พบไรในหู

การรักษา

                น้องกริซลี่ได้รับการรักษา โดยการรับประทานยาต้านเชื้อรา และยากระตุ้นภูมิคุ้มกัน ร่วมกับการพ่นยาต้านเชื้อราที่ผิวหนัง และการเช็ดหูและหยอดหูอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการให้คำแนะนำในเรื่องการตัดขนสั้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการรักษาเชื้อรา หลังจากนั้นมีการนัดตรวจติดตามอาการ พบว่าน้องกริซลี่มีอาการดีขึ้นทั้งในส่วนของผิวหนังและช่องหู ทั้งนี้ควรมีการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการรักษาเชื้อราจะใช้ระยะเวลานานติดต่อกันหลายสัปดาห์

คำแนะนำ (คุณหมอขอบอก)

                การติดเชื้อราในแมว สามารถพบได้ทุกวัย แต่เรามักพบได้บ่อยในแมวที่มีอายุน้อยซึ่งภูมิต้านทานในร่างกายยังไม่แข็งแรงพอ แมวสามารถติดเชื้อราได้จากการสัมผัสตัวที่ป่วยโดยตรง หรือได้รับเชื้อจากการปนเปื้อนเชื้อราที่อยู่บนเสื้อผ้า และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ อีกทั้งยังเป็นโรคที่ติดต่อสู่คนได้ ดังนั้นเราควรแยกตัวที่เป็นเชื้อรากับสัตว์เลี้ยงปกติออกจากกัน และหลังสัมผัสสัตว์ที่ป่วยเป็นเชื้อราก็ควรทำความสะอาดร่างกายและเสื้อผ้าที่สวมใส่ให้เรียบร้อยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้