“ฝีใต้เปลือกตาในสุนัข”

15283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ฝีใต้เปลือกตาในสุนัข”

น้อง"เอโดฟัส" สุนัขชิสุ เพศผู้ อายุ 3 ปึ 6 เดือน มาโรงพยาบาลด้วยอาการตาข้างขวาอักเสบและมีน้ำตาไหลตลอดเวลาโดยเจ้าของได้ซื้อยาหยอดตามาทำการหยอดเองเป็นระยะเวลา 2 เดือนติดต่อกันแล้วโดยอาการไม่ดีขึ้น จากการตรวจร่างกายโดยสัตวแพทย์พบว่าบริเวณหนังตาบนข้างขวาของสุนัขมีลักษณะของตุ่มหนองบวมอักเสบ เยื่อตาขาวข้างขวามีการอักเสบ จากการย้อมสีกระจกตาพบว่ามีรอยแผลหลุมที่กระจกตาข้างขวา และกระจกตามีลักษณะขุ่นกว่าปกติ เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้ทำการกรีดตุ่มหนองที่บริเวณหนังตาบนเพื่อทำการระบายหนองที่ขังอยู่ภายในออก จากนั้นจึงให้ยาฆ่าเชื้อ และยาลดอักเสบ ร่วมกับให้น้ำตาเทียมแบบหยอดตาเพื่อเพิ่มการหล่อลื่นดวงตาให้สดใสและลดการระคายเคือง โดยมีการนัดติดตามผลการรักษาอยู่เป็นระยะๆ

คำแนะนำเพิ่มเติม

สุนัขพันธุ์ชิสุเป็นสุนัขที่มีลักษณะหน้าสั้น ทำให้เห็นดวงตาขนาดใหญ่โปนออกมา อีกทั้งยังมีขนยาวทั้งลำตัวโดยเฉพาะใบหน้า สุนัขชิสุจึงมักพบปัญหาเกี่ยวกับดวงตาบ่อย ๆ เพราะดวงตาที่สำผัสสิ่งแวดล้อม ลม ฝุ่น และขนได้ง่าย คุณหมอจึงแนะนำเจ้าของหมั่นดูแลดวงตา และจัดการขนบริเวณใบหน้าอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่าสุนัขมีอาการเจ็บหรือหรี่ดวงตา ควรปรึกษาสัตวแพทย์เรื่องการใช้ยาหยอดตาเพื่อได้รับคำแนะนำและการรักษาอย่างถูกต้อง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้