บี้เกิ้ลท้องโย้แต่คลอดไม่ออก คุณหมอช่วยด้วย

15780 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บี้เกิ้ลท้องโย้แต่คลอดไม่ออก คุณหมอช่วยด้วย

ข้อมูลสัตว์ป่วย

                สุนัข ชื่อ พุดดิ้ง  อายุ 5 ปี เพศ เมีย พันธุ์ บีเกิ้ล ถูกพาเข้ามาโรงพยาบาลสัตว์ตอนเย็น ด้วยสาเหตุคลอดไม่ออก สุนัขเริ่มเบ่งคลอดตั้งแต่ช่วงบ่ายแต่ไม่มีตัวลูกออกมาแม้แต่ตัวเดียว มีแต่น้ำสีเขียวออกมา เจ้าของได้พาไปคลีนิกใกล้บ้าน คุณหมอทำการตรวจและพิจารณาว่าจำเป็นต้องผ่าคลอด แต่ทางคลีนิกไม่มีความพร้อมในการผ่าตัดจึงแนะนำให้พาสุนัขไปผ่าตัดที่สถานพยาบาลสัตว์อื่นที่มีความพร้อมในการผ่าตัด เจ้าของเพิ่งนำพุดดิ้งมาเลี้ยง ประมาณ 2 เดือน เนื่องจากพุดดิ้งให้ลูกไปแล้ว 2 ครอก แต่ไม่สามารถคลอดเองได้ เจ้าของเดิมจึงยกพุดดิ้งให้

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

                สัตวแพทย์ทำการตรวจร่างกายทั่วไป พบว่า คุณแม่พุดดิ้งค่อนข้างอ่อนเพลีย สีเยื่อเมือก เสียงปอดและ หัวใจปกติ บริเวณรอบอวัยวะเพศมีคราบน้ำคร่ำแห้งเปื้อน ขณะตรวจร่างกาย สุนัขอาเจียนออกมาเป็นน้ำ สีคล้ายน้ำคร่ำ เมื่อทำการอัลตร้าซาวน์ยังพบว่าหัวใจลูกยังเต้นอยู่ เนื่องจากสุนัขเบ่งคลอดนานหลายชั่วโมงแล้วยังไม่ลูกสุนัขออก ทั้งที่น้ำคร่ำแตกไปแล้ว เพื่อความปลอดภัยของตัวแม่สุนัขและลูกๆในท้อง สัตวแพทย์จึงแนะนำให้ผ่าตัดเพื่อช่วยคลอดทันที

การรักษา

                เมื่อสัตวแพทย์เปิดช่องท้องเข้าไปก็พบน้ำคร่ำเต็มช่องท้อง เนื่องจาก ปีกมดลูกด้านซ้ายของพุดดิ้งฉีกขาด ลูก  3 ตัวที่อยู่ปีกด้านซ้ายหลุดเข้าไปอยู่ในช่องท้อง สัตวแพทย์ได้นำลูกๆ ทั้ง 7 ตัว ออกมาจนครบ ในจำนวนนี้ เสียชีวิตเพียง 1 ตัว เพื่อป้องกันปัญหาเดิมเกิดขึ้นอีกในอนาคต สัตวแพทย์ตัดสินใจทำหมันพุดดิ้ง แล้วจึงล้างช่องท้องก่อนทำการเย็บปิดเพื่อทำความสะอาดสิ่งคัดหลังจากมดลูกและอาจทำให้เกิดภาวะช่องท้องอักเสบและติดเชื้อตามมาได้ในอนาคต หลังฟื้นยาสลบ พุดดิ้งยังดูอ่อนเพลีย สัตวแพทย์จึงให้พักดูอาการที่ โรงพยาบาลสัตว์ก่อน ส่วนลูก ๆ อีก 6 ตัวที่รอดชีวิต แจ้งให้เจ้าของรับกลับไปป้อนนมและดูแลที่บ้าน เช้าวันรุ่งขึ้น พุดดิ้งทานอาหารได้นิดหน่อยและเริ่มมีแรงขึ้น แต่เนื่องจากผลเลือดของพุดดิ้งมีปัญหา โลหิตจางและเกล็ดเลือดต่ำ เนื่องจากติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือด สัตวแพทย์ จึงให้ยาฆ่าพยาธิเม็ดเลือด และยาบำรุงเลือด ร่วมกับยาปฏิชีวนะ และยาแก้ปวดหลังผ่าตัด  ในตอนเย็น สัตวแพทย์ก็อนุญาตให้เจ้าของรับพุดดิ้งกลับไปดูแลต่อที่บ้าน

ข้อแนะนำ

                สุนัขโดยทั่วไปจะตั้งท้องประมาณ 2 เดือน เมื่อถึงกำหนดคลอดสุนัขจะเริ่มเบ่งคลอด ส่วนใหญ่สุนัขจะสามารถคลอดได้เอง แต่หากเจ้าของสังเกตุพบว่าสุนัขเบ่งคลอดนานแล้วไม่มีลูกสุนัขออกมา, มีน้ำคร่ำ, เลือดไหลออกมาโดยไม่ มีลูกสุนัขออกมา แนะนำให้เจ้าของพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ใกล้บ้าน เพื่อพิจารณาการรักษาที่เหมาะสม การเกิดภาวะมดลูกฉีกขาดแทรกซ้อนในสุนัขที่คลอดไม่ออก พบได้ไม่บ่อยและเป็นข้อแทรกซ้อนที่รุนแรงอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นแล้วแม่สุนัขจะยิ่งไม่สามารถเบ่งคลอดลูกได้เองสมควรรีบผ่าตัดช่วยคลอดและล้างช่องท้องเพื่อป้องกันภาวะช่องท้องอักเสบที่อาจเกิดตามมา อีกทั้งยังสมควรทำหมันสุนัขไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำในอนาคต

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้