“การฉีดยาคุม กับแมวคลอดไม่ออก บอกต่อเล่าสู่กันฟัง”

40147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“การฉีดยาคุม กับแมวคลอดไม่ออก บอกต่อเล่าสู่กันฟัง”

ข้อมูลสัตว์ป่วย

แมวชื่อมีทรัพย์ เพศเมีย อายุ  1 ปี มาด้วยปัญหาคลอดไม่ออก ก่อนหน้านี้คลอดลูกมาแล้ว 2 ตัวเสียแต่ชีวิตทั้งหมด และยังคงมีอาการเบ่งคลอดตลอดเวลา ซึ่งตอนมาถึงโรงพยาบาลพบว่ามีลูกแมวคาอยู่ที่ช่องคลอด มาด้วย

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

แม่แมวมีทรัพย์เริ่มมีไข้ต่ำ ๆ โดยอุณหภูมิอยู่ที่  103.7 องศาฟาเรนไฮท์  และอ่อนแรงลง  และพบว่าที่ช่องคลอดมีขาลูกแมวคาอยู่โดยที่ลักษณะขาของลูกแมวเริ่มมีสีม่วงคล้ำ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว  ในเบื้องต้นจึงได้ทำการให้น้ำเกลือปรับสภาพและให้ยาฆ่าเชื้อและลดไข้เบื้องต้น ก่อนจะรีบเตรียมตัวแม่แมวเพื่อทำการผ่าตัด

การรักษา

จากการผ่าตัดพบว่าลูกที่เหลือในท้องได้เสียชีวิตทั้งหมด โดยลักษณะของมดลูกภายในเริ่มมีแก๊สและตัวลูกแมวเริ่มมีลักษณะที่ผิดรูปร่าง  ซึ่งทราบภายหลังจากการคุยกับทางเจ้าของเพิ่มเติมพบว่าก่อนหน้านี้เจ้าของได้ฉีดยาคุมให้แม่แมวมาก่อน เนื่องจากไม่ต้องการให้มีลูก   สัตวแพทย์จึงได้แนะนำให้ทำหมันแม่แมวไปด้วยในการผ่าตัดในครั้งนี้

แม่แมวฟื้นตัวดี ทานอาหารได้เอง อุณหภูมิร่างก่ายปกติ แต่ยังพบอาการปวดเบ่งอยู่บ้าง ซึ่งทางสัตวแพทย์ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาลดปวดและยาบำรุงเพิ่มเติม เพื่อให้ร่างกายแมวมีทรัพย์กลับมาแข็งแรง ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

เกร็ดความรู้

ในกรณีที่มีการฉีดยาคุมมักพบปัญหาการคลอดยากและแท้งลูกตามมาเนื่องจากยาคุมเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อการตั้งครรภ์และในท้ายสุดก็มีผลเสียก่อให้เกิดปัญหามดลูกอักเสบตามมาในอนาคต ดังนั้นหากไม่ต้องการให้สัตว์เลี้ยงตั้งครรภ์แนะนำให้ทำหมันจะปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงมากกว่าค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้