“คันคั้นคันอะไรเบอร์นี้ หมอเฉพาะทางมีคำตอบให้”

3516 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“คันคั้นคันอะไรเบอร์นี้ หมอเฉพาะทางมีคำตอบให้”

ประวัติ

สุนัขพันธุ์ผสม อายุ 14 ปี เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบแบบรุนแรงที่บริเวณหัวและหน้า ลำตัว เนื่องอาการเกาคันอย่างรุนแรง ประวัติการรักษาสุนัขได้รับการวินิจฉัยและรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียผิวหนัง และยาลดอาการคันจากโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

การตรวจร่างกาย

สุนัขมีอาการผิวหนังอักเสบแบบรุนแรงที่บริเวณหัวและใบหน้า และลำตัวด้านหลัง มีเลือดออกตามแผลที่ผิวหนัง ลามไปถึงบริเวณหลังคอและกลางหลัง ขนร่วงผิวหนังเป็นสีดำ

การตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ตรวจพบตัวไรขี้เรื้อนชนิดแห้ง (Demodex) และตรวจพบการติดเชื้อแทรกของแบคทีเรียที่ผิวหนัง

การรักษา

สัตวแพทย์ให้ยาต้านแบคทีเรียผิวหนังแบบฉีด 1 ครั้ง ต่อ 2 สัปดาห์ และให้ยารักษาโรคขี้เรื้อนเปียกแบบเม็ดป้อน 1 ครั้งต่อ 3 เดือน เพื่อฆ่าตัวไรขี้เรื้อนที่ผิวหนังอย่างต่อเนื่องยาวนาน

ผลการรักษา

สุนัขอาการดีขึ้น ผิวหนังอักเสบยุบลง อาการคันลดลง ขนเริ่มขึ้นกลับมาที่บริเวณหลัง และแนะนำให้มาติดตามการตรวจรักษากับสัตวแพทย์คลินิกผิวหนัง อย่างต่อเนื่อง

แผนการวินิจฉัยและรักษาต่อเนื่อง

โรคไรขี้เรื้อนที่ผิวหนังเป็นโรคที่เกิดจากพันธุกรรมและความผิดปกติของภูมิคุ้มกันในร่างกายของสุนัข สุนัขควรได้รับการตรวจสุขภาพโดยละเอียดกับสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติ หากตรวจพบให้ทำการรักษาเพื่อให้การรักษาขี้เรื้อนชนิดเปียกมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ควรใช้สัตว์ป่วยเป็นพ่อแม่พันธุ์ เนื่องจากเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม เจ้าของสัตว์ป่วยไม่ควรซื้อยามาป้อนสัตว์ป่วยเอง อาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ควรพาไปพบสัตวแพทย์คลินิกผิวหนัง และแนะนำให้มาติดตามการตรวจรักษากับสัตวแพทย์คลินิกผิวหนัง อย่างต่อเนื่อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้