ริโอ คุณปู่เจ้าสำราญ แต่ไหงก้นบานใหญ่ขนาดนั้น

3300 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ริโอ คุณปู่เจ้าสำราญ แต่ไหงก้นบานใหญ่ขนาดนั้น

เจ้าเฟรนช์บูลด๊อก ชื่อ ริโอ เป็นสุนัข อายุ 12 ปี เพศผู้ เจ้าของสังเกตเห็นข้างก้นบวมเดี๋ยวยุบเดี๋ยวขยายมานานมากกว่า 3 เดือนแล้ว แต่คิดว่าเป็นต่อมข้างก้นอักเสบ สุนัขยังร่าเริง กินอาหารดี ถ่ายปัสสาวะ อุจจาระได้เป็นก้อนปกติดี

เมื่อริโอพบคุณหมอ

                ริโอ ยังไม่ได้ทำหมัน การตรวจร่างกายโดยทั่วไปปกติดี บริเวณ 2 ข้างก้นบวมเป็นก้อนใหญ่ ขนาด 4 x 2 นิ้ว จากการล้วงตรวจทางทวารหนัก พบกระพุ้งของลำไส้ใหญ่อยู่ทางด้านซ้าย มีอุจจาระเข้าไปสะสมอัดแน่นอยู่ ส่วนทางด้านขวาไม่พบกระพุ้งของสำไส้ ลักษณะเป็นก้อนเนื้อแน่น สงสัยไส้เลื่อนข้างก้น อัลตราซาวน์ ก้อนด้านซ้ายพบเป็นกระพุ้งของลำไส้จริง ส่วนก้อนด้านขวาพบต่อมลูกหมากไหลออกมา และต่อมลูกหมากมีการอักเสบ และขยายใหญ่               

วันผ่าตัดใหญ่ ใจริโอสู้ไม่ถอย

การรักษาภาวะไส้เลื่อนข้างก้น สัตวแพทย์แนะนำการผ่าตัดแก้ไขภาวะไส้เลื่อนข้างก้น โดยมีการตรวจเช็คค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด และการทำงานของตับและไต เพื่อประเมินสภาวะของร่างกาย และให้กินยาลดอักเสบ ยาปฏิชีวนะ และฮอร์โมนเพื่อลดขนาดต่อมลูกหมากลงก่อน และนัดอัลตราซาวน์ดูขนาดต่อมลูกหมากซ้ำในอีก 2 สัปดาห์

                ในวันนัดผ่าตัด เจ้าของสังเกตเห็นว่าก้อนที่ก้นข้างซ้ายมีขนาดใหญ่ขึ้น สัตวแพทย์ทำการอัลตราซาวน์ก้อนอีกครั้ง ในครั้งนี้พบว่าก้อนทางด้านซ้าย พบกระพุ้งของกระเพาะปัสสาวะออกมาอยู่ในถุงไส้เลื่อนด้วย ส่วนก้อนทางด้านขวา ยังคงมีต่อมลูกหมากโตอยู่ สัตวแพทย์ตัดสินใจทำการผ่าตัดแก้ไขภาวะไส้เลื่อนนี้ในวันถัดไปทันที เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายปัสสาวะที่จะเกิดขึ้นหากทำการแก้ไขช้าเกินไป ในการผ่าตัดครั้งนี้สัตวแพทย์จึงพิจารณาทำหมันให้ริโอไปด้วยเสร็จสรรพ เพื่อลดปัจจัยโน้มนำการเกิดปัญหาไส้เลื่อนข้างก้นอีก หลังการผ่าตัด ริโอฟื้นตัวได้ดี มีการถ่ายปัสสาวะและอุจจาระได้เป็นปกติ ส่วนภาวะต่อมลูกหมากโตนั้นมีการนัดอัลตราซาวน์ซ้ำอีกครั้งหลังจ่ายยาลดขนาดต่อมลูกหมาก



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้