สโนว์ไวท์กับขนร่วงเป็นดวงกลม

10614 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สโนว์ไวท์กับขนร่วงเป็นดวงกลม

สโนว์ไวท์ สุนัขเพศเมียยังไม่ได้ทำหมัน พันธุ์พุดเดิ้ล โตเต็มวัย มีอาการขนร่วงเป็นวงกลมทั่วร่างกาย ซึ่งเจ้าของไม่ได้สังเกตว่าเริ่มเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เห็นว่าสโนว์ไวท์ชอบเลียบริเวณเท้าและเริ่มมีขนร่วง ส่วนสุนัขตัวอื่นๆในบ้านก็เป็นเช่นเดียวกันแต่น้อยกว่าสโนว์ไวท์ โดยบริเวณขนร่วงจะเป็นวงกลมขนาดไม่ใหญ่ ตรงกลางวงเป็นผิวหนังอักเสบสีแดง บริเวณขอบ ๆ มีผิวหนังหลุดลอกคล้ายสะเก็ดรังแค ทั้งบนหัว ลำตัว และขาทั้ง 4 ข้าง มีอาการคันร่วมด้วย สโนว์ไวท์เลียขนบริเวณเท้าจนทำให้จากขนสีขาวกลายเป็นสีน้ำตาล

ตามหาจนเจอ ขนร่วงเพราะเจ้าสิ่งนี้นี่เอง

คุณหมอจึงทำการขูดตรวจเพื่อเก็บเซลล์บริเวณผิวหนังที่มีขนร่วง  ไปส่องดูภายใต้กล้องจุลทรรศน์ พบว่าสาเหตุของอาการขนร่วงเป็นวงกลมเหล่านี้ก็คือ เชื้อรา หรือ Dermatophytosis (Ringworm) โดยพบสปอร์ของเชื้อรา (Arthrospores) เป็นจำนวนมาก ซึ่งปกติไม่ควรพบบนผิวหนังของสัตว์ที่มีสุขภาพดี

สโนว์ไวท์มีบริเวณที่ขนร่วงกระจายอยู่หลายตำแหน่งเนื่องจากติดเชื้อรา การรักษาจึงต้องได้รับยาฆ่าเชื้อรากลับไปกินและพามาอาบน้ำด้วยแชมพูยาฆ่าเชื้อทุกสัปดาห์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ในช่วงสัปดาห์แรกสโนว์ไวท์ต้องกินยาเพื่อลดอาการคันและลดอักเสบของผิวหนังด้วย เพื่อไม่ให้สโนว์ไวท์เกาจนเป็นแผลเพิ่ม คุณหมอแนะนำให้สโนว์ไวท์ตัดขนให้สั้นเพื่อให้การดูแลรักษาความสะอาดของผิวหนังทำได้ง่ายขึ้น หลังจากสโนว์ไวท์ได้รับการรักษาไปแล้วหนึ่งสัปดาห์ รอยแดงอักเสบของผิวหนังหายไป แต่ยังเป็นรอยวงกลมที่มีขนร่วงอยู่ หลังจากขูดตรวจผิวหนังซ้ำอีกครั้งก็ยังพบสปอร์ของเชื้อราอยู่ คุณหมอจึงให้สโนว์ไวท์กินยาฆ่าเชื้อราต่ออีก 2 สัปดาห์ รวมถึงการรักษาความสะอาดของที่อยู่และที่นอนของสุนัขทุกตัวในบ้านควรนำไปตากแดดและทำความสะอาดบ่อยขึ้น การรักษาโรคเชื้อราอาจต้องใช้เวลาในการรักษานานเป็นเดือน และยาฆ่าเชื้อราทุกตัวที่มีใช้ขณะนี้ยังคงมีผลข้างเคียงที่ต้องคอยเฝ้าระวังอยู่จึงต้องมีการนัดกลับมาเพื่อติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ

คุณหมอขอบอก

โรค Dermatophytosis หรือโรคกลากในคน เป็นโรคติดต่อสู่คนได้ โดยคนจะมีอาการคล้ายกับในสัตว์ และเจ้าของที่เลี้ยงสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคผิวหนังจากเชื้อราควรระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่โรคนี้ใช่ว่าทุกคนหรือสัตว์ทุกตัวจะสามารถติดกันได้ง่าย ๆ มีปัจจัยหลายประการที่จะทำให้ป่วยเป็นโรคนี้ได้ เนื่องจากสปอร์ของเชื้อราสามารถคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นเวลานานหลายเดือน คนหรือสัตว์ที่สัมผัสกับสปอร์เหล่านี้ หากมีสุขภาพไม่แข็งแรงก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ นอกจากนี้การดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ที่อยู่อาศัยก็มีส่วนสำคัญที่เอื้อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของสปอร์เชื้อรา โดยเฉพาะบริเวณที่ชื้นฉ่ำแฉะเป็นสวรรค์ชั้นเจ็ดอย่างดีของเชื้อราเลยทีเดียว หมั่นทำให้ตัวสัตว์แห้งสม่ำเสมอหลังอาบน้ำ รวมถึงบริเวณที่สัตว์เลี้ยงนอนด้วยเช่นกัน ควรนำที่นอน อุปกรณ์ของใช้ไปตากแดดเป็นประจำ

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้