“ลมหนาวมาเมื่อไร ลักกี้คงต้องหนาว”

2422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ลมหนาวมาเมื่อไร ลักกี้คงต้องหนาว”

ประวัติสัตว์ป่วยและการตรวจร่างกาย

สุนัขชื่อลักกี้ พันธุ์บลูด๊อก อายุ 6 เดือน เพศผู้ มาด้วยอาการไอขาก และอาเจียนออกมาเป็นอาหาร กับฟองน้ำลาย หลายครั้ง ซึ่งเพิ่งจะเริ่มแสดงอาการป่วยมา 1 คืน แต่ตอนนี้ยังกินอาหารได้ปกติ ขับถ่ายปกติ ประวัติทำวัคซีนครบถ้วนตามโปรแกรม

เมื่อเข้าห้องตรวจ พบว่าลัคกี้มีน้ำมูกใสไหลออกมาเยอะ มีอาการไอ และพยายามขากเสมหะออกมา พบอาการปอดชื้นเล็กน้อยและมีไข้ต่ำ ๆ ผลการวินิจฉัยเบื้องต้น ลัคกี้มีอาการป่วยเป็นไข้หวัด และเริ่มมีภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน

การรักษา

คุณหมอได้ทำการรักษาเบื้องต้นโดยนำน้องลัคกี้ดมละอองยาเพื่อละลายเสมหะที่เหนียวข้นและเป็นสาเหตุของอาการไอ จากนั้นพิจารณาให้ยาลดไข้ ยาปฏิชีวนะสำหรับการควบคุมการติดเชื้อแทรก หลังจากนั้น จึงให้เจ้าของรับน้องลักกี้กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้าน ร่วมกับนัดมาพ่นยาต่อเนื่องอีก 3 วันติดต่อกันจ่ายยาปฏิชีวนะ ยาลดน้ำมูก ยาบรรเทาอาการไอ ละล

ายเสมหะ และยาลดไข้กลับไปรับประทานต่อเนื่องที่บ้าน ช่วงที่อากาศค่อนข้างเย็นและชื้น ควรงดอาบน้ำก่อน หลีกเลี่ยงการเปิดแอร์หรือพัดลมหรืออากาศที่เย็นเกินไป ส่วนให้มีสวมเสื้อให้สุนัขในช่วงที่มีอาการป่วยนี้จนกว่าน้องลักกี้จะหายดี

เมื่อนัดกลับมาตรวจร่างกายหลังจากให้การรักษาไปประมาณ 1 สัปดาห์ อาการของน้องลักกี้ดีขึ้น ไอลดลง ไม่มีน้ำมูก กินอาหารได้ปกติ ร่าเริงดี

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

อาการหวัดและโรคทางเดินหายใจ จะสามารถได้บ่อยในสุนัขที่เป็นพันธุ์หน้าสั้น เนื่องจากโครงสร้างทางเดินหายใจอาจผิดปกติหรือเล็กมาแต่กำเนิดตามสายพันธุ์ เช่น รูจมูกแคบหรือตีบ เพดานอ่อนยาวผิดปกติ หลอดลมตีบ สุนัขที่มีหน้าสั้นมักมีหลอดลมเล็กกว่าปกติเป็นต้น ดังนั้นจึงจะต้องเฝ้าระวังในการเลี้ยงดูเป็นพิเศษ และถ้าพบว่าสุนัขมีความผิดปกติทางเดินหายใจ เช่นเป็นหวัด ไอ จาม มีอาการหอบเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก ควรรีบนำมาพบสัตว์แพทย์ เพื่อป้องกันการสูญเสียที่จะตามมาได้


เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้