น้อง พาน่า...เป็นเคสหนึ่งที่วินิจฉัยพบว่าเป็น FCE จากนั้นจึงมากายภาพด้วย"ลู่วิ่งในน้ำ"

2725 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง พาน่า...เป็นเคสหนึ่งที่วินิจฉัยพบว่าเป็น FCE จากนั้นจึงมากายภาพด้วย"ลู่วิ่งในน้ำ"

น้อง พาน่า...เป็นเคสหนึ่งที่วินิจฉัยพบว่าเป็น FCE จากนั้นจึงมากายภาพด้วย"ลู่วิ่งในน้ำ" ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาบรมราชชนนี น้องได้รับการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วและรักษาทันที จึงมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กายภาพด้วยลู่วิ่งในน้ำเพียง 3 ครั้ง (ภายใน 6 วันหลังจากวินิจฉัย) ก็เริ่มเห็นผลการตอบสนองที่ดีขึ้นค่ะ เพราะเจ้าของที่น่ารักดูแลเป็นอย่างดีและมีวินัยในการพามาทำกายภาพวันเว้นวัน รวมถึงอยู่ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ตลอดในช่วงการทำกายภาพด้วย น้องจึงมีโอกาสที่จะกลับมาเดินได้เหมือนอย่างเคยในวันเก่าๆ

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

มารู้จักโรค FCE (Fibrocartilagenous Thrombo Embolism) หรือที่เรียกว่าโรคหลอดเลือดเลี้ยงเส้นประสาทไขสันหลังอุดตันกันค่ะ โรคนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่นหมอนรองกระดูกเสื่อม การอักเสบของหลอดเลือด การกระทบกระเทือนและอุบัติเหตุ เป็นต้น ทั้งนี้วินิจฉัยได้โดยการทำ MRI ค่ะสุนัขจะมีอาการขาอ่อนแรงฉับพลัน แนะนำให้ตรวจวินิจฉัยโดยเร็ว และหากวินิจฉัยแล้วได้รับการรักษาอย่างทันที สุนัขจะมีโอกาสกลับมาเดินได้เร็วกว่าการปล่อยไว้หรือประวิงเวลารอ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้