“หมอครับช่วยกระปุกด้วย ตาผมจะหลุดแล้วครับ”

22292 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“หมอครับช่วยกระปุกด้วย ตาผมจะหลุดแล้วครับ”

 

ประวัติ : สุนัขพันธุ์ชิวาวา เพศผู้ อายุ 2 ปี มาด้วยอาการตาถลน หลังจากพาไปอาบน้ำมา เจ้าของไม่แน่ใจว่าน้องไปโดนอะไรมา จึงมีอาการนี้

การตรวจร่างกาย : ตอนมาถึงพบว่าตาข้างซ้ายของน้องกระปุกมีลักษณะที่ออกมานอกเบ้าตาประมาณ 20% ทำการตรวจตาเบื้องต้น มีการตอบสนองของดวงตาได้ปกติ รูม่านตาหดและคลายตัวได้หลังการส่องด้วยไฟฉาย และทำการย้อมสีที่กระจกตา ไม่พบว่ามีบาดแผลใด ๆ ที่กระจกตา ด้วยความอักเสบและดวงตาที่โปนออกมา ทำให้กระปุกไม่สามารถกระพริบตาได้

การดูแลรักษาเบื้องต้นในห้องฉุกเฉิน

                เมื่อพิจารณาลักษณะดวงตาที่ยังตอบสนองได้ดี กล้ามเนื้อลูกตามัดต่าง ๆ ยังคงอยู่ครบถ้วนไม่ฉีกขาดไป สัตวแพทย์จึงพิจารณาวางยาสลบน้องกระปุก เพื่อดันตาและเย็บปิดหนังตาเพื่อให้ดวงตากลับเข้าสู่เบ้าตาตามปกติและเพื่อให้กล้ามเนื้อตาเกิดการซ่อมแซม เนื่องจากการดันตากลับและมีการเย็บเป็นหัตถการที่เจ็บปวดมาก จึงจำเป็นต้องมีการวางยาสลบเพื่อให้การดันตาเป็นไปได้อย่างราบรื่น หลังการดันตากลับและสุนัขฟื้นได้ดีสามารถกลับบ้านได้ จึงต้องมีการจ่ายห้ยาฆ่าเชื้อ ลดอักเสบและยาหยดตาต่อเนื่องในระหว่างพักฟื้น 1 สัปดาห์ สิ่งสำคัญในการดูแลหลังผ่าตัดที่เจ้าของควรต้องเฝ้าระวังสม่ำเสมอ คือใส่ลำโพงกันเกา เพื่อลดการถูและเกาแผลหลังการเย็บดวงตา

ผ่านไป 1 สัปดาห์ ดวงตาเริ่มเข้าที่

หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ได้นัดน้องกระปุกมาตัดไหมและตรวจดวงตาเพื่อดูการตอบสนองพบว่า เมื่อย้อมสีตาไม่พบบาดแผลใดๆบนกระจกตา การตอบสนองต่อแสงไฟเป็นปกติ และน้องกระปุกกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง เนื่องจากเมื่อเจ้าของเห็นอาการจึงรีบมาพาอย่างทันท่วงที และได้รับการวินิจฉัยและการรักษาอย่างเหมาะสม และมีการดูแลหลังผ่าตัดอย่างเคร่งครัด จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อผลการรักษาออกมาประสบผลสำเร็จในรายนี้

เกร็ดความรู้ : ในสุนัขพันธุ์ชิวาวา ปั๊ก ชิทสุ จะพบว่ามีดวงตาที่ดูโปนกว่าปกติและมากกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การกระแทก หรือภาวะตื่นตกใจมากๆ ก็อาจจะทำให้เกิดภาวะดวงตาหลุดออกจากเบ้าตาได้ ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ให้รีบพามาพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการตรวจและรักษาได้อย่างทันทีท่วงทีเพื่อช่วยรักษาดวงตาของน้องไว้ค่ะ


 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้