“เมื่อชิวาว่าตัวจิ๋ว มาฝังเข็ม แล้วสิ่งที่คาดฝันก็เกินขึ้น”

2832 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เมื่อชิวาว่าตัวจิ๋ว มาฝังเข็ม แล้วสิ่งที่คาดฝันก็เกินขึ้น”

ข้อมูลสัตว์ป่วย

น้องหกสองสุนัขชิวาว่า เพศผู้ อายุ เพียง 10 เดือน แต่โชคไม่ดีที่น้องมีความผิดปกติทางร่างกายพิการแต่กำเนิด ไม่มีสองขาหน้า ใช้ชีวิตอยู่กับสองขาหลัง ต้องเดินแบบจิงโจ้ จนเริ่มมีปัญหาเดินไม่ได้มา 1 สัปดาห์

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

เมื่อมีเพียงสองขาหลังที่ใช้ได้ จึงต้องแบกรับน้ำหนักทั้งตัว ส่งผลให้เกิดความเสื่อมที่ข้อสะโพกได้เร็วกว่าปกติ รวมถึงข้อเข่าของน้องหกสองเองก็มีอาการลูกสะบ้าเคลื่อนเข้าด้านใน จากปัญหาทั้งหมดนี้ทำให้ทั้งข้อเข่า และข้อสะโพกของน้องหกสองไม่มั่นคง และเกิดการขัดสีของกระดูกบริเวณข้อ ส่งผลให้น้องหกสอง เจ็บข้อสะโพก และข้อเข่ามากโดยเฉพาะข้างขวา จนทำให้น้องหกสองไม่สามารถเดินได้

คุณหมอได้ทำการ x-ray ข้อเข่าและสะโพก พบว่าสะโพกขวาเกิดการเสื่อม และมีการอักเสบ รวมถึงลูกสะบ้าทั้งสองข้างเคลื่อนเข้าด้านใน

การรักษา

คุณหมอจึงทำการจ่ายยา ลดอาการปวดและอักเสบที่ข้อสะโพกและข้อเข่าเป็นระยะเวลา 5 วัน เนื่องจากเจ้าของน้องหกสองมีความกังวลในการใช้ยา อยากให้สุนัขได้รับยาน้อยที่สุด คุณหมอจึงเสนอการรักษาทางเลือกอีกวิธีที่ใช้รักษาประกอบกับการทานยา คือการฝังเข็มแบบเฉพาะตัวให้น้องหกสอง โดยจะทำการฝังเข็ม สัปดาห์ละครั้ง

หลังจากการฝังเข็มเพียงแค่ 2 ครั้ง พบว่าน้องหกสองตอบสนองต่อการรักษาดีมาก น้องสามารถกลับมาเดินได้ปกติ สามารถลุกไปขับถ่ายได้ ร่าเริง และทานอาหารได้ดีขึ้น โดยช่วงนี้น้องหกสองยังมาทำการฝังเข็มต่อสัปดาห์ละครั้งเพื่อลดความเจ็บปวด และชะลอความเสื่อมของข้อสะโพก และเข่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คำแนะนำ

หากพบข้อสงสัยหรืออยากสอบถามว่าการฝังเข็มสามารถช่วยในการรักษาเรื่องใดได้บ้าง ติดต่อเราได้ทุกช่องทาง พร้อมมีคุณหมอเฉพาะทางในการฝังเข็มให้คำแนะนำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้