“Rex สุนัขยอดนักสู้”

3759 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“Rex สุนัขยอดนักสู้”

·       ข้อมูลสัตว์ป่วย

Rex เป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์ German shepherd  อายุ 2 เดือนกว่า ไม่มีประวัติทำวัคซีน และถ่ายพยาธิ ไปรับการรักษามาจากโรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งในฮานอย ด้วยโรคลำไส้อักเสบในลูกสุนัข (CPV) และอยู่พักรักษาตัวอยู่ประมาณ 3 วัน อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ จนมีอาการ มีน้ำมูก กับ ขี้ตา ทางโรงพยาบาลสัตว์จึงทำการทดสอบ โรคไข้หัดสุนัข (Canine distemper virus : CDV) ผลการทดสอบผลว่า + CDV คือเป็น โรคไข้หัดสุนัข  เลยย้ายตัวมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาฮานอย

 

·       การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกายพบว่า Rex มาด้วยอาการซึม มีน้ำมูกขุ่นเขียวทั้ง 2 ข้างของรูจมูก ร่างกายอ่อนเพลีย สัตวแพทย์จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจ ซึ่งผลการตรวจพบว่า Rex มีภาวะโลหิตจาง และภาวะเกล็ดเลือดต่ำ จากภาวะโลหิตจางสามารถพบได้ในลูกสุนัขเนื่องจากไขกระดูกยังทำงานได้ไม่เต็มที่ และสงสัยในเรื่องของพยาธิในเม็ดเลือดร่วมด้วย เพราะโรคนี้ส่งทำให้เม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดลดต่ำลงได้ และในส่วนของเม็ดเลือดขาวก็ยังเพิ่มสูงขึ้น บ่งบอกถึงการติดเชื้อในร่างกาย ที่อยู่ในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งโรคไข้หัดสุนัข (Canine distemper virus) จะมีช่วงระยะเชื้อฟักตัวแล้วจะกดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้สัตว์ติดเชื้อแทรกซ้อนได้ง่ายขึ้น และอาจนำไปสู่โรคของระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบและตายก่อนที่สัตว์จะเริ่มอาการเฉพาะของไข้หัดสุนัขออกมา จึงส่งผลต่อจำนวนของเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มสูงขึ้น

 

·       การรักษา

สัตวแพทย์ทำการรักษาภาวะการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ และให้สารน้ำทางหลอดเลือดเพื่อเป็นการชดเชยน้ำภายในร่างกาย ร่วมกับการให้สารอาหารทางเส้นเลือดและวิตามินต่างๆ เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และได้วางแผนการรักษาตามอาการในแต่ละวัน เนื่องจากว่าการติดเชื้อในกลุ่มของไวรัสจะไม่มียารักษาโดยตรง ต้องสังเกตอาการประเมินสภาพร่างกายวันต่อวัน การรักษาโดยให้ยากินทางปากเพราะสุนัขยังสามารถกินอหารได้ ไม่มีอาการอาเจียน ได้มีการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อนที่ระบบทางเดินหายใจ และช่วยในส่วนของโรคพยาธิในเม็ดเลือด ร่วมกับการให้ยาในกลุ่มกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวในกระแสเลือดเพื่อช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น และให้ยาในกลุ่มละลายเสมหะ เพื่อช่วยลดสิ่งคัดหลั่งในทางเดินหายใจ ร่วมกันกับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจโดยการดมยา เพื่อเป็นการลดน้ำมูก ช่วยทำให้หายใจได้ดีขึ้น และเสริมธาตุเหล็กกระตุ้นการสร้างของเม็ดเลือดแดง

หลังจากการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท 2 สัปดาห์ Rex ก็เริ่มมีสภาพร่างกายที่ค่อยๆ พัฒนาดีขึ้นตามลำดับ ร่าเริง กินอาหารได้ดี ไม่มีอาเจียนและถ่ายเหลว และอาจจะต้องใช้เวลาในการรักษาตัวอีกสักพัก เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวอยู่ในภาวะที่ปกติ จึงจะสามารถวางโปรแกรมทำวัคซีนในลูกสุนัขได้ปกติ

 

·       เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

โรคไข้หัดสุนัข (Canine Distemper) เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัข (Canine Distemper Virus: CDV) พบได้ในสุนัขทุกช่วงอายุแต่สุนัขอายุ น้อยจะอันตรายมากกว่า โรคนี้เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ไม่ติดต่อไปยงมนุษย์ลักษณะจำเพาะของโรค คือ มีไข้ตาแฉะ มีน้ำมูกควบคู่ไปกับอาการของระบบทางเดินอาหารระบบหายใจ และระบบประสาท ในกรณีลูกสัตว์ที่เพิ่งได้รับมาเลี้ยงใหม่ หรือยังมีการทำวัคซีนไม่ครบ จะต้องมีการจำกัดบริเวณ อย่างน้อย 10-14 วัน ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมวัคซีน เพื่อให้น้องได้มีการปรับสภาพ ปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด ให้อยู่ในบ้านหรือสถานที่เลี้ยงที่ไม่พบกับสุนัขตัวอื่น ๆ เนื่องจากภูมิคุ้มกันยังไม่สมบูรณ์ มีโอกาสเสี่ยงจะติดเชื้อจากสุนัขตัวอื่นได้ง่าย

 

การทำวัคซีนในลูกสุนัขจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยลดความรุนแรงของโรคติดเชื้อต่าง ๆ  ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือ ช่วงที่ลูกสุนัขอายุ 8-9 สัปดาห์ เหมาะกับการให้วัคซีนครั้งแรก เนื่องจากว่าช่วงนี้ภูมิคุ้มกันจากแม่ที่ถ่ายทอดให้ลูกสุนัขจะเริ่มลดลง และการทำวัคซีนครั้งที่สองห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยให้วัคซีนครั้งที่สามเมื่อสุนัขอายุ 14-16 สัปดาห์ และหลังจากการทำวัคซีนครบในช่วงแรก สุนัขทุกตัวควรได้รับการกระตุ้นปีละ 1 ครั้ง

ถ้าหากเจ้าของของน้องๆ มีข้อสงสัยไม่มั่นว่าเป็นเป็นโรคนี้หรือมีอาการใกล้เคียงดังที่กล่าวมาหรือไม่ทราบว่าจะเริ่มวางโปรแกรมวัคซีนอย่างไร ให้พาไปปรึกษากับสัตวแพทย์ ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทได้ทุกสาขา เพราะจะมีสัตวแพทย์คอยให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงที่ท่านรัก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้