น้อง “โชค” น้ำนมไหลเป็นเลือด เกิดจาก..???

5912 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง “โชค” น้ำนมไหลเป็นเลือด เกิดจาก..???

 

น้อง “โชค” สุนัขพันธุ์ผสม เพศเมีย อายุ 2 ปี มาหาคุณหมอเพราะมีอาการเลือดไหลออกมาจากเต้านมเวลาบีบปลายหัวนม น้อง “โชค” ยังไม่ได้ทำหมัน เต้านมของน้อง “โชค” ไม่ได้ขยายใหญ่หรืออักเสบ เมื่อดูจากประวัติย้อนกลับไปเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว น้อง “โชค” เคยมีอาการเช่นนี้มาแล้วครั้งหนึ่งคือมีน้ำนมไหลออกมาทั้งที่ยังไม่ได้ผสมพันธุ์และไม่ได้ท้องแต่อย่างใด แต่ตอนตอนนั้นน้อง “โชค” มีอาการเต้านมบวมอักเสบร่วมด้วยและดูซึมลง คุณหมอจึงหาให้ยาปฏิชีวนะและยาลดอักเสบ หลังจากได้ยา อาการของโชคก็ค่อยๆ ดีขึ้นและหายเป็นปกติ จนกระทั่งกลับมาหาคุณหมออีกครั้งด้วยปัญหามีน้ำนมปนเลือดไหลออกมาจากเต้านม คุณหมอตรวจร่างกายดูแล้วไม่มีความผิดปกติอย่างอื่น ไม่มีสิ่งคัดหลั่งหรือการขยายใหญ่บริเวณอวัยวะเพศ เพียงแต่พบว่ามีน้ำนมปนเลือดไหลออกมาจากเต้านมเวลาบีบหัวนม ไม่มีเต้านมอักเสบหรือก้อนเนื้อผิดปกติใดๆ ที่เต้านม  ประวัติการเป็นสัดครั้งล่าสุดเจ้าของไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่ คุณหมอจึงแนะนำให้ทำหมันโชคถ้าเจ้าของไม่ต้องการที่จะให้สุนัขผสมพันธุ์อยู่แล้ว ลดโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมและมดลูกอักเสบในอนาคต

               น้อง “โชค” จึงได้รับการผ่าตัดทำหมัน ซึ่งเมื่อคุณหมอทำการผ่าตัดได้พบความผิดปกติของตัวมดลูกซึ่งมีการขยายใหญ่และมีถุงน้ำเล็กๆ บริเวณมดลูก ส่วนตัวของรังไข่เองก็มีการขยายใหญ่เช่นกัน แต่ไม่พบถุงน้ำในรังไข่ ซึ่งจากลักษณะของรังไข่และมดลูกที่พบเป็นภาวะที่เจอได้หลังจากการตกไข่และมีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์และต่อมต่างๆ ในชั้นของมดลูกอย่างผิดปกติ หากมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนในระยะนี้อาจเกิดปัญหามดลูกอักเสบเป็นหนองตามมาได้ ซึ่งแบคทีเรียส่วนใหญ่จะได้รับเข้ามาทางปากมดลูกและปนเปื้อนอยู่ตามผิวหนังของสุนัขอยู่แล้ว ส่วนภาวะที่เจอน้ำนมไหลออกจากเต้านมนั้นสามารถเจอได้เป็นปกติภายหลังจากการเป็นสัดไม่เกิน 2 เดือน เนื่องจากอิทธิพลของฮอร์โมน Prolactin แต่ถ้าหากยาวนานกว่านั้นแสดงว่ามีความผิดปกติ ควรจะต้องทำการตรวจและรักษาเพิ่มเติมต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้