“ผิวหนังภูมิแพ้ แพ้อะไรให้คุณหมอคลินิกผิวหนังไขคำตอบ”

8981 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ผิวหนังภูมิแพ้ แพ้อะไรให้คุณหมอคลินิกผิวหนังไขคำตอบ”

ประวัติและการตรวจร่างกาย

สุนัขพันธุ์ผสม อายุ 2 ปี เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบแบบรุนแรงที่บริเวณหัวและหน้า ลำตัว ใต้ท้อง เนื่องอาการเกาคันอย่างรุนแรง ประวัติไม่แน่ชัดว่าไปโดนอะไรมาแต่มีลักษณะเป็นลมพิษ ผื่นแดงทั่วร่างกาย

การตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ตรวจไม่พบไรขี้เรื้อน แต่ตรวจพบการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนที่ผิวหนัง และจากการตรวจเลือด ยังไม่พบความผิดปกติของการทำงานของอวัยวะภายใน

แผนการวินิจฉัยและรักษาต่อเนื่อง

สัตวแพทย์ให้ยาต้านแบคทีเรียผิวหนังแบบฉีด 1 ครั้ง ต่อ 2 สัปดาห์ และให้ยาแก้อักเสบลดอาการคันป้อนกิน เช้า-เย็น ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เมื่อนัดกลับมาเข้าคลินิกผิวหนังซ้ำ พบว่า สุนัขอาการดีขึ้น ผิวหนังอักเสบยุบลง อาการคันลดลง

สัตวแพทย์ประจำคลินิกผิวหนัง อยากบอกให้ฟังดังดัง

                สุนัขมีอาการของผื่นลมพิษที่ผิวหนัง ซึ่งสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่เป็นลักษณะภูมิแพ้หรือภูมิไวเกิน ต่อสิ่งแวดล้อม สารเคมี หรือยา ซึ่งภายหลังจากที่รักษาอาการผื่นลมพิษหายดีแล้ว หมอได้ทำการตรวจภูมิแพ้ ที่ผิวหนัง (Allergy testing) พบว่าสุนัขมีการแพ้ ไรฝุ่นและละอองเกสรหญ้าหลายชนิด ดังนั้นจึงได้แนะนำให้ทำการรักษาต่อเนื่องโดยการ ฉีดวัคซีนภูมิแพ้ (Allergy shots) อย่างต่อเนื่อง ร่วมกับการควบคุมเห็บหมัด จากสิ่งแวดล้อม และให้อาหารรักษาโรคผิวหนังโดยเฉพาะ โรคนี้สามารถดีขึ้นได้ แต่อาจไม่หายขาด หากยังสัมผัสสิ่งที่กระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการแพ้

เรื่องและภาพโดย

น.สพ. จักรพันธุ์ วรรณวงศ์

สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

สัตวแพทย์คลินิคผิวหนังประจำโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้