“แก้มแดงเป็นก้อนตุ่ม กลุ้มใจใช่เนื้อร้ายหรือเปล่า”

11462 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“แก้มแดงเป็นก้อนตุ่ม กลุ้มใจใช่เนื้อร้ายหรือเปล่า”

ประวัติและการตรวจร่างกาย

สุนัขพันธุ์ ปั๊ก อายุ 9 เดือน เจ้าของพามาที่ คลินิกผิวหนังและภูมิแพ้ จากปัญหาผิวหนังอักเสบเป็นตุ่มแดงๆ กระจาย ที่บริเวณแก้มด้านซ้าย สุนัขยังไม่เคยรักษาด้วยยา หรือจากที่อื่นมาก่อน  สุนัขมีอาการผิวหนังอักเสบเป็นตุ่มแดง ที่บริเวณแก้ม ด้านซ้าย เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร

การตรวจทางห้องปฏิบัติการ

เมื่อตรวจโดยการส่องกล้อง ตรวจพบเซลล์ที่ผิดปกติที่ก้อนเนื้อ พบลักษณะเซลส์มีโอกาสเป็นเนื้องอกผิวหนังชนิดเนื้องอกธรรมดา ที่ไม่ใช่มะเร็ง

แผนการวินิจฉัยและรักษาต่อเนื่อง

สัตวแพทย์ให้ยาต้านแบคทีเรียผิวหนังแบบฉีด 1 ครั้ง ต่อ 2 สัปดาห์ ร่วมกับการให้ยาลดการอักเสบ เพื่อการวินิจฉัยที่แม่นยำมากขึ้น สัตวแพทย์แนะนำผ่าตัดเพื่อเอาก้อนเนื้อที่บริเวณใบหน้าออก พร้อมกับส่งตรวจชิ้นเนื้อทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจชนิดของชิ้นเนื้อและให้การรักษาต่อเนื่อง

คุณหมอขอบอก

เนื้องอกในสุนัขเด็กมีหลายชนิด มักเป็นชนิดที่ไม่รุนแรง ไม่ใช่เนื้อร้ายหรือมะเร็ง สาเหตุที่ทำให้เกิด แตกต่างตามชนิดของเนื้องอกที่พบ ยกตัวอย่างเนื้องอกที่พบได้ในสุนัขอายุน้อย เช่น เนื้องอกบางชนิดติดกันผ่านการสัมผัส เลีย และการสืบพันธุ์ เนื้องอกประเภทนี้ให้การรักษาด้วยคีโมอย่างต่อเนื่องจะหายได้เป็นปลิดทิ้ง เนื้องอกบางชนิดเกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ตอบสนองกับสิ่งกระตุ้นจากสิ่งแวะล้อม อาจยุบหรือหายไปได้เองหากเป็นเนื้องอกขนาดเล็กตำแหน่งเดียว เนื้องอกบางชนิดใช้วิธีการผ่าตัดเลาะยกทั้งก้อนออกหมด ก็ไม่กลับขึ้นมางอกใหม่ได้ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ ขึ้นกับผลการวินิจฉัยเพื่อแยกชนิดของก้อนเนื้องอก สัตวแพทย์จึงแนะนำตรวจวินิจฉัยในวันที่ก้อนเนื้อยังมีขนาดเล็กอยู่ หากปล่อยให้โตขึ้นไว อาจสายเกินไปที่จะรักษาทั้งการให้คีโม และการผ่าตัด เพราะมองจากภายนอกด้วยตาเปล่าเฉย ๆ เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า เป็นเพียงแค่ก้อนเนื้องอก หรือมะเร็ง

เรื่องและภาพโดย

น.สพ. จักรพันธุ์ วรรณวงศ์

สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

สัตวแพทย์คลินิคผิวหนังประจำโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้