ชินจังจอมซนกับไรขี้เรื้อนจอมแก่น

3099 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชินจังจอมซนกับไรขี้เรื้อนจอมแก่น

ชินจังเป็นสุนัขพันธุ์ผสม อายุประมาณ 3 เดือน มาหาคุณหมอเนื่องจากผิวหนังเป็นผื่นแดง ขนร่วงเป็นหย่อม คันบ้างเล็กน้อย ตามบริเวณข้อศอกสองข้าง ใบหน้า ใต้ท้อง ขาหนีบ และมีแผลถลอกจากการเกานิดหน่อย คุณหมอจึงซักประวัติเพิ่มเติม เจ้าของน้องเล่าต่อว่า ปกติเลี้ยงอยู่ในบ้านตลอด ไม่มีเห็บและหมัด มีตัวอื่นที่บ้านแต่ไม่พบความผิดปกติที่ผิวหนัง เจ้าของอาบน้ำให้สม่ำเสมอรวมทั้งหลังอาบน้ำเสร็จก็เช็ดทำความสะอาดจนตัวและขนแห้ง

คุณหมอเก็บเซลล์ผิวหนังไปส่องกล้องตรวจ พบว่ามีเชื้อแบคทีเรียเล็กน้อยที่ผิวหนัง รวมทั้งพบตัวไรขี้เรื้อน จึงรักษาโดยการให้กินยารักษาไรขี้เรื้อน ชนิดที่ออกฤทธิ์นาน 3 เดือน

หลังจากนี้คุณหมอจึงนัดให้มาตรวจอาการโรคผิวหนังต่อเนื่องทุก 1-2 สัปดาห์ เพื่อตรวจดูความเปลี่ยนแปลงและคุมการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ตลอดจนให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง

ความรู้เพิ่มเติม : ไรขี้เรื้อนในลูกสุนัขอายุน้อย เกิดจากภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ซึ่งในบางตัวที่พบวิการของผิวหนังที่เกิดจากไรขี้เรื้อนน้อยกว่า 5 ตำแหน่งบนร่างกาย สามารถหายเองได้โดยไม่จำเป็นต้องกินยารักษา แต่พบว่าในสุนัขบางตัวที่มีวิการของผิวหนังทั่วทั้งร่างกายจำเป็นต้องมีการให้ยาเพื่อรักษา รวมทั้งต้องให้การรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดความผิดปกติที่ผิวหนังมากขึ้น

เรื่องและภาพโดย

นสพ.ธีรวัฒน์ ปิยะทรัพย์ประภา

สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้