ลูกพุดเดิ้ลสามเดือน กับขนที่ร่วงหล่นหายไป เรื่องเล่าจากฮานอย

4270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ลูกพุดเดิ้ลสามเดือน กับขนที่ร่วงหล่นหายไป เรื่องเล่าจากฮานอย

May เป็นสุนัขเพศเมีย พันธุ์ Poodle อายุ 3 เดือน เพิ่งเลี้ยงมาได้ 10 วัน น้อง May มาด้วยอาการ ปัญหาทางผิวหนัง คล้ายเชื้อรา ทำวัคซีนมาแล้ว 2 ครั้ง

การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

สุนัข May มาด้วยปัญหาผิวหนัง มีขนร่วงตรงอก เป็นบริเวณกว้าง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เซนติเมตร และผิวหนังแห้ง เป็นสะเก็ด อาการอย่างอื่นทั่วไปปกติ ร่าเริงดี ไม่มีอาเจียน ไม่มีถ่ายเหลว สัตวแพทย์จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างผิวหนังไปตรวจโดยการส่องกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งพบเชื้อของกลุ่มเชื้อราที่เส้นขน จากประวัติน้อง May  เป็นลูกสุนัขที่ยังทำวัคซีนไม่ครบ และเจ้าของเพิ่งเลี้ยงมาได้แค่ 10 วัน อาจจะมีความเสี่ยงจากการติดเชื้อรามาก่อนหน้านี้

แนวทางการรักษา

สัตวแพทย์ให้ยารักษาแบบเฉพาะที่ รวมกับการรักษาแบบการฟอกแชมพูแบบเฉพาะที่เช่นเดียวกัน ทำการรักษามาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ อาการยังไม่ดีขึ้น สัตวแพทย์จึงทำการรักษาแบบให้ยากินเพื่อควบคุมการติดเชื้อราทั้งร่างกาย ร่วมกับการให้อาหารเสริมเพื่อบำรุงผิวหนังและเส้นขนร่วมกัน หลังจากรักษาการติดเชื้อราของทั้งร่างกาย จากขนที่เคยร่วง เริ่มงอกขึ้นกลับมาเป็นปกติ และไม่มีผิวหนังแห้งและเป็นสะเก็ด

หลังจากการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท 4 สัปดาห์ น้อง May ก็กลับมามีสภาพร่างกายแข็งแรง ร่าเริง สุขภาพของผิวหนังก็ดีขึ้น กินอาหารได้ดี ไม่มีอาเจียน ไม่มีถ่ายเหลว สัตวแพทย์จึงนัดทำวัคซีนโดยเริ่มนับเข็ม 1 ใหม่เพื่อการกระตุ้นภูมิที่ดีและต่อเนื่องให้น้อง May กลับมาแข็งแรงเหมือนสุนัขตัวอื่น ๆ

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

การติดเชื้อรา หรือ Fungal infections คือการติดเชื้อราที่ผิวหนัง เส้นขน และเล็บ สามารถพบได้ทั้งในสุนัข และแมว เกิดจากเชื้อราในกลุ่ม Dermatophytes ซึ่งได้แก่ Microsporum Trichophyton และ Epidermatophyton เป็นต้นโดยเส้นใยของเชื้อราจะบุกรุกทำลายเส้นขน และรูขุมขน ทำให้เส้นขนอ่อนแอและแตกหักได้ง่าย รอยโรคที่พบจะขึ้นอยู่กับการกระจายตัวของเชื้อราและสปอร์ของมัน อาจพบได้ตั้งแต่ขนร่วงเล็กน้อยหรือขนบางลงกว่าปกติ พบขนร่วงเป็นวงหรือเป็นปื้นที่มีขอบหนาไปจนถึงขนร่วงเป็นหย่อมๆ กระจายตามตัว ทำให้ผิวหนังและเส้นขนไม่สวยงามและโน้มนำให้เกิดการติดเชื้ออื่นแทรกซ้อนที่ผิวหนังมาได้ และเชื้อราในบางกลุ่มสามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อในคน และสัตว์ได้  ดังนั้นถ้าหากเจ้าของสุนัขท่านใดกังวลใจว่าสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงของท่านมีอาการใกล้เคียงกับอาการที่กล่าวข้างต้น และกังวลว่าคนในครอบครัวจะติดด้วย ก็ให้รีบพาสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงของมาปรึกษาสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการตรวจเฉพาะทางด้านโรคผิวหนังโดยเฉพาะ หรือเครื่องมือ หรืออุปกรณ์การตรวจวินิจฉัยที่เฉพาะเจาะจง ได้ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทได้ทุกสาขาที่ใกล้บ้านท่าน

 “ ปํญหาโรคผิวหนังจะหายไป โปรดไว้ใจให้ไอเว็ทดูแล”

สพ.ญ. ปัทมา ดั่งธนกุล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้