“โกโก้ติดเชื้อในทางเดินอาหาร”

12283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“โกโก้ติดเชื้อในทางเดินอาหาร”

ประวัติ

สุนัขชื่อโกโก้ พันธุ์ชิสุห์ อายุ 3 ปี เพศผู้ ถูกส่งตัวมาจากคลินิกแห่งหนึ่งด้วยอาการอาเจียนหลายครั้งและมีเลือดปนออกมา จากการซักประวัติพบว่าก่อนหน้านี้ยังทานอาหารได้ปกติ ร่าเริงดี  แต่ในช่วงเย็น สุนัขออกไปนอกบ้าน กลับมาอีกทีก็พบว่ามีอาการอาเจียนดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบว่ามีถ่ายเหลวเพิ่มมาอีกด้วยในวันนี้ แต่น้องทำการฉีดวัคซีนครบถ้วนทุกปี

การตรวจร่างกาย

จากการตรวจร่างกายพบว่าน้องโกโก้มีอาการค่อนข้างซึม อาเจียนออกมาปนเลือด ถ่ายเหลวค่อนข้างเยอะ มีอาการปวดเกร็งบริเวณท้องมาก และเริ่มจะมีภาวะอ่อนแรงลง เนื่องจากมีภาวะขาดน้ำ และจากนั้นทางคุณหมอได้ทำการตรวจอุจจาระโดยการส่องกล้องเพิ่มเติมพบว่า มีการติดเชื้อกลุ่มแบคทีเรียแต่ปริมาณค่อนข้างเยอะ แต่ยังไม่พบไข่พยาธิ

จากการเอ็กซ์เรย์ช่องท้อง ไม่พบสิ่งแปลกปลอมในทางเดินอาหาร ผลเลือดปกติ ทำให้คุณหมอวินิจฉัยเบื้องต้นว่าน้องโกโก้อาจจะมีการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหาร ร่วมกับอาจจะมีแผลในทางเดินอาหารร่วมด้วย จึงส่งผลให้น้องโกโก้มีอาการท้องเสียและอาเจียน

การรักษา

หลังจากการตรวจร่างกายและทราบผลว่าน้องโกโก้มีการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหาร ร่วมกับอาจจะมีแผลในทางเดินอาหาร คุณหมอจึงรีบให้การรักษาโดยการให้น้ำเกลือเบื้องต้นเข้าทางเส้นเลือด เพราะน้องค่อนข้างอ่อนแรงมาก นอกจากนี้ยังมีการฉีดยาลดอาเจียน ยาปฏิชีวนะ และสารอาหารต่างๆเข้าเส้นเลือดให้เพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งการรักษาโรคอาจจะต้องพักรักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จนกว่าน้องโกโก้จะไม่มีภาะวะอาเจียน และสามารถรับประทานอาหารเองได้ก่อน จึงจะพิจารณาส่งกลับบ้าน  นอกจากนี้ยังมีการให้ยาต่าง ๆ ตามอาการที่พบ เช่น ยาลดอาเจียน ยาลดไข้ เป็นต้น

หลังจากให้การรักษาไปประมาณ 2 วัน น้องโกโก้ก็เริ่มมีอาการดีขึ้น กินอาหารได้ดี ไม่มีอาเจียน ขับถ่ายได้ปกติ ร่าเริงดี จนเหมือนสุนัขปกติเลยทีเดียว จึงได้พิจารณาให้เจ้าของนำน้องโกโก้กลับไปป้อนยาและดูแลต่อที่บ้าน

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

สำหรับการเลี้ยงสุนัขควรจะต้องมีการจำกัดบริเวณ ให้อยู่ในบ้านหรือสถานที่เลี้ยงที่ที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยกับสุนัข และระมัดระวังเรื่องการหลุดออกไปนอกบ้านของสุนัข เพราะสุนัขบางตัวที่ไปเจอสิ่งแปลกปลอมที่ไม่รู้จัก หรือไม่เคยรับประทาน และสิ่งของหรืออาหารที่สกปรกตกหล่นอยู่ อาจจะมีการเลียกินได้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้น้องสุนัข มีการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือโปรโตซัวตามมาได้

ถ้าพบว่าสุนัขมีการหลุดออกนอกบ้านไป ควรมีการตรวจสอบทันทีที่เจอน้องสุนัขว่ามีความผิดปกติอะไรบ้าง เพราะหากสุนัขมีความผิดปกติ จะได้ทำการนำสุนัขไปพบสัตว์แพทย์ทันที เพื่อป้องกันอัตรายที่จะตามมาได้ อาจจะต้องมีการทำความสะอาดร่างกายน้องสุนัขเสอม เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกที่อาจจะติดตัวน้องสุนัขมาได้

เรื่องและภาพโดย

สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น

สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้