พี่เสือใหญ่ ใจกล้ามาทำหมันกับคุณหมอไอเว็ท

6718 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่เสือใหญ่ ใจกล้ามาทำหมันกับคุณหมอไอเว็ท




ประวัติ

เสือใหญ่ เป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์ French Bulldog อายุ 2 ปี เจ้าของพาน้องเสือใหญ่เข้ามาปรึกษาสัตวแพทย์ เรื่องการผ่าตัดทำหมันและคุมกำเนิด โดยเจ้าของไม่มีความประสงค์ที่จะให้สุนัขมีลูก สัตวแพทย์จะแนะนำให้คุมกำเนิด ด้วยวิธีการทำหมันซึ่งเป็นการตัดเอาต่อมเพศออก ทำให้ฮอร์โมนเพศลดลง สำหรับเพศผู้จะมีประโยชน์ คือ ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว ลดพฤติกรรมการปัสสาวะไม่เป็นที่ ลดพฤติกรรมการออกเที่ยวนอกบ้าน และยังเป็นการลดความเสี่ยงในการเป็นต่อมลูกหมากโต หรือมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อสุนัขอายุมากขึ้นอีกด้วย อายุที่เหมาะสมในการทำหมัน คืออายุที่สุนัขโตเต็มที่แล้วหรือตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป สุนัขที่มีอายุมาก จะมีความเสี่ยงในการวางยาสลบมากกว่า ดังนั้น จึงแนะนำให้ทำที่ช่วงอายุ 1-5 ปี

ก่อนผ่าตัด ควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ก่อนการผ่าตัดทำหมันจะต้องมีการเตรียมความพร้อม อันได้แก่

1. ตรวจเลือด เพื่อดูความสมบูรณ์ของค่าเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือด ร่วมถึงค่าบ่งชี้การทำงานของตับและไต สุนัขที่จะเข้ารับการผ่าตัดควรมีค่าเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

2. การเอ็กซเรย์ หรือการตรวจหัวใจเพิ่มเติม สำหรับการตรวจนี้ เป็นทางเลือกในรายที่มีความเสี่ยง เช่น มีเสียงหัวใจผิดปกติ หรือ เป็นสุนัขที่มีอายุมากกว่า 7 ปีเป็นต้นไป ซึ่งเป็นอายุที่เริ่มเข้าสู่วัยชราของสุนัขและแมว

เสือใหญ่พร้อมแล้ว คุณหมอพร้อมหรือยัง          

เนื่องจากเสือใหญ่เป็น สุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด๊อก ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ มีใบหน้าสั้นและทางเดินหายใจส่วนต้นตีบแคบ ซึ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษหากต้องวางยาสลบ โดยกรณีสุนัขพันธุ์หน้าสั้น (Brachycephalic syndrome) เช่น พันธุ์ปั๊ก ปักกิ่ง เฟรนช์บูลด๊อก เป็นต้น จะมีความเสี่ยงในการวางยาสลบมากกว่าสุนัขพันธุ์อื่น เนื่องจากโครงสร้างของสุนัขพันธุ์นี้ จะมีรูจมูกที่ตีบแคบ เพดานอ่อนยื่นยาว ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้ทำให้มีโอกาสเกิดภาวะทางเดินหายใจอุดตันได้ง่าย ดังนั้นในขั้นตอนการวางยาสลบ สัตวแพทย์จะพึงระวังมากเป็นพิเศษ ทั้งก่อน ระหว่าง และภายหลังการวางยา สำหรับในช่วงก่อนการวางยาสลบจะมีการให้สุนัขดมออกซิเจน ให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำ สัตวแพทย์จะเลือกยานำสลบที่มีผลข้างเคียงต่อระบบทางเดินหายใจน้อยที่สุด เมื่อสุนัขเริ่มสลบแล้วจะมีการสอดท่อช่วยในการหายใจและใช้ยาสลบแบบดมตลอดการผ่าตัด ซึ่งมีความปลอดภัยสูง กำจัดออกจากร่างกายได้เร็ว และใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวจากยาสลบไม่นาน ทั้งนี้หากสัตวแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดมีความเชี่ยวชาญ ระยะเวลาการผ่าตัดก็จะลดลง ซึ่งจะช่วยให้ความเสี่ยงอันเกิดมาจากการวางยาสลบลดลงเช่นกัน และเมื่อการผ่าตัดเสร็จสิ้นแล้ว ต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด สุนัขมีสติ จึงจะถอดท่อช่วยหายใจออก และให้อยู่พักฟื้นในความดูแลของสัตวแพทย์ตลอดจนกว่าจะสามารถหายใจได้ตามปกติ

                สำหรับเสือใหญ่ เจ้าของวางใจในทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท น้องเสือใหญ่ได้รับการผ่าตัดทำหมันเรียบร้อย ฟื้นตัวจากยาสลบดี พี่เสือใหญ่ผ่านการผ่าตัดไปได้ด้วยดี ไม่มีผลข้างเคียงใดเกิดขึ้น โดยภายหลังจากการทำหมันจะมีการให้ยาลดปวด ลดอักเสบ ยาปฏิชีวนะ และตัดไหมที่เจ็ดวันภายหลังการผ่าตัด

เรื่องและภาพโดย

สพ.ญ.วรัญญา  กิจสาสน

สัตวแพทย์ผู้ทำการตรวจและรักษา   

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้