ลักยมจอมซน ซนจนได้เรื่อง

2252 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลักยมจอมซน ซนจนได้เรื่อง

ลักยม เป็นแมวเพศผู้อายุ 1 ปี พันธุ์ผสม อยู่ในช่วงวัยกำลังซนและปราดเปรียว ชอบท่องเที่ยวไปยังโลกกว้าง เจ้าของพาน้องลักยมมาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เนื่องจากพบว่าหลังจากที่น้องออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้านแล้ว มีบาดแผลเลือดออกบริเวณขาหนีบ คาดว่าอาจโดนตัวอื่นกัด หรือไปโดนสิ่งของมีคมบาด

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

                จากการตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่า น้องลักยมยังมีการตอบสนองที่ดี แต่แสดงอาการเจ็บปวดมากเมื่อจับหรือเคลื่อนไหวร่างกาย เยื่อเมือกสีชมพู อัตราการเต้นของหัวใจและเสียงหัวใจปกติ แต่มีภาวะหายใจเร็วเนื่องจากความเจ็บปวด พบบาดแผลบริเวณขาหนีบข้างซ้าย เป็นรอยโดนบาดขอบผิวหนังเรียบ ยาวประมาณ 5 เซนติเมตร ในขณะที่มาถึงโรงพยาบาลเลือดได้หยุดไหลแล้ว

การปฐมพยาบาลและการรักษา

เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้ให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำ จากนั้นจึงให้ยาลดปวด ยาลดอักเสบ และยาฆ่าเชื้อ โดยวางแผนการรักษาต่อด้วยการวางยาสลบ เพื่อล้างแผล  จากการสำรวจบาดแผลภายหลังจากที่น้องลักยมอยู่ภายใต้การดมยาสลบแล้ว พบว่า บาดแผลที่เกิดขึ้นยังไม่ทะลุเข้าช่องท้อง แต่เห็นเยื่อบุผนังช่องท้อง แผลลึกเป็นโพรงไปถึงต้นขาซ้าย และมีกล้ามเนื้อฉีกขาดเล็กน้อย สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการล้างแผลและเย็บปิดปากแผล

                น้องลักยมฟื้นตัวจากยาสลบได้ดี การดูแลรักษาบาดแผลต่อจากนี้คือการทำแผล การกินยาฆ่าเชื้อ ยาลดปวดลดอักเสบอย่างต่อเนื่อง ตัดไหมหลังจากที่เย็บแผลเป็นเวลา 7 วัน และจำกัดบริเวณ ซึ่งเจ้าของน้องลักยมพาน้องลักยมมาตรวจแผลและอาการเป็นประจำตามนัด รวมทั้งสามารถป้อนยาได้ตามที่สัตวแพทย์กำหนด ทำให้ภายหลังตัดไหมแล้วแผลติดดี ไม่พบการติดเชื้อแทรกซ้อน

คำแนะนำ

-          เพราะการป้องกันดีกว่าการแก้ไข ดังนั้นจึงแนะนำให้เจ้าของดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเองให้ดี ปล่อยเล่นแต่เฉพาะในบ้านหรือบริเวณบ้านที่มีคนดูแล

-          สำหรับแมวเพศผู้ที่มักมีพฤติกรรมชอบเที่ยวนอกบ้าน แนะนำให้พาน้องแมวมาตรวจเช็คสุขภาพและทำหมัน เพื่อเป็นการลดความซุกซนอันเนื่องมาจากฮอร์โมนเพศ อีกทั้งยังเป็นการควบคุมจำนวนประชากรอีกด้วย

-          เมื่อพบว่าน้องหมาน้องแมวได้รับบาดเจ็บ สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้โดยการใช้ผ้าสะอาดหรือผ้าก็อซกดห้ามเลือด ถ้าหากที่บ้านมีน้ำเกลือสำหรับล้างแผล สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดโดยรอบบาดแผลก่อนได้ และรีบนำน้องหมาน้องแมว ที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสัตว์ให้สัตวแพทย์ตรวจแผลและวินิจฉัยอาการโดยเร็วที่สุด


เรื่องและภาพโดย

สพ.ญ.วรัญญา  กิจสาสน

สัตวแพทย์ผู้ทำการตรวจและรักษา   

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้