กระต่ายเพื่อนเกลอ คันคะเยอตาม ๆ กัน

64588 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระต่ายเพื่อนเกลอ คันคะเยอตาม ๆ กัน

ประวัติ

                ครอบครัวกระต่าย ชิโระ จี้ และ จูดี้ เลี้ยงด้วยกัน 3 ตัว วันนี้เจ้าของพาทั้งสามมาทีโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาปัญหาผาโรคผิวหนัง โดยแรกเริ่ม ชิโระเริ่มมีปัญหาผิวหนังก่อนเพื่อน เป็นสะเก็ดที่ใบหู จมูก ใต้คาง และเท้า มีอาการคันมาก หลังจากนั้นจูดี้ และจี้เริ่มเป็นตาม มีอาการทางผิวหนังเหมือนกัน

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

                กระต่ายทั้ง 3 ตัวมีสะเก็ดหนาที่ใบหู จมูก ใต้คาง และเท้า ส่องตรวจเชื้อรา โดย Wood’s lamp ไม่พบว่ามีเชื้อราบนร่างกาย เมื่อขูดสะเก็ดผิวหนังไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบไรขี้เรื้อนกระต่าย (Sarcoptes sp.) หลายระยะ ตรวจเซลล์วิทยาพบมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

การรักษาและผลการรักษา:

                กระต่ายทั้ง 3 ถูกให้ยาหยดหลัง ซึ่งมีตัวยาสำหรับกำจัดไรและปรสิต ห่างกัน 2 สัปดาห์ ระหว่างนี้ มีการให้ยาปฏิชีวนะ คุมการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ร่วมกับยาบำรุงขนด้วย หลังจากหยดยาไป 2 ครั้ง ผิวหนังของทั้ง 3 ตัวดีขึ้นมาก สะเก็ดหายไปเกือบทั้งหมด ยังคงให้หยดยาต่อเนื่อง จนกว่าจะขูดตรวจไม่พบไรขี้เรื้อน

เกร็ดความรู้:

                ขี้เรื้อนกระต่าย เกิดจากไรขี้เรื้อนชนิด Sarcoptes sp. ติดจากสุนัข หรือ Notodectes cati ติดจากแมวก็ได้ ทั้งนี้สามารถติดสู่กระต่ายด้วยกันได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถติดสู่คน ทำให้เกิดการคันได้เช่นกัน การติดต่อจะติดจากการสัมผัสใกล้ชิด ตัวอ่อนที่อยู่บนผิวหนังของตัวเป็นโรคจะเคลื่อนย้ายไปอยู่กับอีกตัว เมื่อตัวอ่อนพัฒนาไปเป็นตัวเต็มวัย จึงชอนไชเข้าไปชั้นผิวหนังเพื่อไปวางไข่ ในระหว่างการชอนไชนี้เองที่จะทำให้สัตว์คันมาก ระยะการเจริญเติบโตจากไข่เป็นตัวเต็มวัยใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

เรื่องและภาพโดย

โดย สพ.ญ. นฎา ธนะมัย

สัตวแพทย์ผู้ทำการตรวจและรักษา

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้