สุนัขแก่ แต่ยังมีเป็นประจำเดือนออกมาเป็นสีน้ำตาล ป่วยหรือไม่ ให้เฉาก๊วยบอก

25797 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัขแก่ แต่ยังมีเป็นประจำเดือนออกมาเป็นสีน้ำตาล ป่วยหรือไม่ ให้เฉาก๊วยบอก


เฉาก๊วย เป็นสุนัขเพศเมีย พันธุ์ลาบราดอร์ อายุ 8 ปี ยังไม่ได้ทำหมัน มีอาการเบื่ออาหาร และอาเจียนมา 2-3 วัน เดือนที่แล้วเฉาก๊วยมีประจำเดือน แต่ตอนนี้ยังมีน้ำสีน้ำตาลไหลออกมาจากอวัยวะเพศเป็นบางครั้ง

วันที่เฉาก๊วยเดินทางมาพบสัตวแพทย์ เฉาก๊วยอาการซึมเศร้า มีขี้ตาเยอะ เยื่อเมือกซีด เสียงหัวใจเต้นผิดปกติ มีน้ำสีน้ำตาลคล้ำไหลออกจากอวัยวะเพศ มีภาวะแห้งน้ำ และตัวค่อนข้างผอม และอ่อนแรง สัตวแพทย์จึงได้เก็บตัวอย่างเลือดและนำเซลล์จากช่องคลอดไปส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่าภายในช่องคลอดมีเชื้อแบคทีเรียและเซลล์เม็ดเลือดขาวเป็นจำนวนมาก ผลเลือดบ่งบอกถึงการอักเสบและติดเชื้อรุนแรง ที่แย่ไปด้วยกันนั้น ผลเลือดของเฉาก๊วยไม่ค่อยดีพบว่า มีภาวะเลือดจาง เกล็ดเลือดต่ำ ยังพบพยาธิเม็ดเลือดและพยาธิหนอนหัวใจร่วมด้วย ยังดีที่ค่าการทำงานของตับและไตยังเป็นปกติดี

เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น สัตวแพทย์จึงทำการอัลตราซาวด์ช่องท้องเพิ่มเติม พบมดลูกขยายขนาดใหญ่ขึ้นและมีน้ำสงสัยว่าเป็นหนองอยู่ในมดลูก เมื่อภาพอัลตร้าซาวด์ออกมาชัดเจน จึงวินิจฉัยว่าเฉาก๊วยป่วยเป็น “มดลูกอักเสบร่วมกับการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือดและพยาธิหนอนหัวใจด้วย”

แนวทางการรักษา

สุนัขที่มีปัญหามดลูกอักเสบ ถือเป็นภาวะเร่งด่วนที่ต้องผ่าตัดเอามดลูกออก โดยเฉพาะกรณีมดลูกอักเสบเป็นหนองและปากมดลูกปิด มีโอกาสที่มดลูกจะแตกในท้องได้ แต่ในกรณีของเฉาก๊วยพบเป็นภาวะปากมดลูกเปิด หนองในมดลูกจึงไหลออกมาจากอวัยวะเพศตลอด จึงน่ากลัวน้อยกว่ากรณีแรก อย่างไรก็ตามเฉาก๊วยมีการปรับสภาพให้พร้อมก่อนผ่าตัด แล้วพิจารณาตัดมดลูกและรังไข่ออกหมด เสมือนการทำหมันตัวเมีย

หลังจากทำการผ่าตัดเฉาก๊วยจำเป็นต้องรักษาตัวต่ออยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์เพื่อให้แน่ใจว่าเฉาก๊วยปลอดภัยพร้อมที่จะกลับบ้านได้ เนื่องจากเฉาก๊วยมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อแทรกซ้อนในกระแสเลือดได้ และเพื่อดูแลแผลผ่าตัดไม่ให้มีการติดเชื้อ พร้อมทั้งให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบ รวมถึงรักษาพยาธิเม็ดเลือดไปพร้อมกัน จึงควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด หลังจากผ่าตัดเฉาก๊วยอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มกลับมาร่าเริงและสดชื่นขึ้น เจ้าของจึงฝากเฉาก๊วยไว้จนกระทั่งวันตัดไหมเป็นเวลา 10 วัน เฉาก๊วยสามารถกลับบ้านได้ และดูแลรักษาการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือดและพยาธิหนอนหัวใจต่อเนื่องตามนัด

เกร็ดความรู้ :

มดลูกอักเสบเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียภายในมดลูก ซึ่งเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคจะเข้ามาก่อให้เกิดปัญหาในมดลูกช่วงที่เริ่มเป็นสัด เนื่องจากอิทธิพลจากฮอร์โมนในช่วงที่เป็นสัดและหลังการเป็นสัดจะทำให้สภาพแวดล้อมภายในมดลูกเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เข้ามา สุนัขที่เป็นสัดหลาย ๆ ครั้งแต่ไม่ได้ผสมพันธุ์หรือท้องเลยก็มีความเสี่ยงเป็นมดลูกอักเสบเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้การฉีดยาคุมก็เป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดมดลูกอักเสบได้ เพราะยาคุมจะไปรบกวนสมดุลของฮอร์โมนและทำให้ช่วงหลังการเป็นสัดยาวนานขึ้น ในกรณีที่ไม่ต้องการให้สุนัขผสมพันธุ์อยู่แล้ว คุณหมอแนะนำให้ทำหมันตั้งแต่อายุน้อย เริ่มทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนเป็นต้นไป เพื่อป้องกันมดลูกอักเสบและมะเร็งเต้านมได้

เรื่องและภาพโดย

สพ.ญ. เมธาวี สิงหบุตร

สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้