"คุณแม่มือใหม่กับการไข้น้ำนม"

17123 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"คุณแม่มือใหม่กับการไข้น้ำนม"

"คุณแม่มือใหม่กับการไข้น้ำนม"


Bob เป็นสุนัขเพศเมีย พันธุ์ Poodle อายุ 11 เดือน มีประวัติทำวัคซีนรวมไปแล้ว 2 เข็ม ยังไม่มีประวัติทำวัคซีนพิษสุนัขบ้า วันนี้ตอนเย็นคุณแม่ Bob มีอาการตัวสั่น เดินเซ เดินๆอยู่ก็ล้ม ก่อนหน้านี้ กินน้ำกินอาหารได้ปกติ ซึ่งคุณแม่เพิ่งคลอดลูกได้ 21 วัน

 


การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกายพบว่า คุณแม่มีอาการหัวใจเต้นเร็ว และหายใจลำบากร่วมกับหอบหายใจ มีภาวะเดินเซ ไม่สามารถทรงตัวได้ กล้ามเนื้อสั่นกระตุกตลอดเวลา ส่งผลทำให้อุณหภูมิร่างกายสูง มีภาวะไข้สูงร่วมด้วย จากประวัติและอาการสัตวแพทย์ได้วินิจฉัยว่าสุนัขอยู่ในภาวะไข้น้ำนม เนื่องจาก เป็นแม่สุนัขพันธุ์เล็ก ลูกดก เพิ่งคลอดลูกมาได้ 2-3 สัปดาห์

 


การรักษา

สัตวแพทย์ทำการแก้ไขภาวะไข้ โดยฉีดยาลดไข้ และให้สารน้ำทางหลอดเลือดเพื่อเป็นการชดเชยน้ำภายในร่างกาย และได้เสริมแคลเซียมเข้าไปทางกระแสเลือดเพื่อไปชดเชยแคลเซียมที่มีไม่เพียงพอในร่างกาย เนื่องจากถูกดึงไปใช้ในน้ำนมที่ให้ลูกกินในช่วงหลังคลอด ส่งผลให้แคลเซียมลดต่ำลง

หลังจากการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท 3 ชั่วโมง แม่สุนัขก็กลับมามีสภาพร่างกายแข็งแรง ร่าเริง กินอาหารได้ดี ไม่มีอาการตัวสั่น เซ เหมือนเดิม และสัตวแพทย์ก็ได้ให้แคลเซียมกลับไปที่บ้านเพื่อบำรุงเสริมเพิ่มในอัตราส่วนที่เหมาะสมที่แม่สุนัขควรได้รับในแต่ละวัน
 

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

ภาวะไข้น้ำนม (Eclampsia , Puerperal tetany , Postpartum hypocalcemia) เป็นภาวะที่มีแคลเซียมในกระแสเลือดต่ำลง (ต่ำกว่า 7 mg/dl)  เป็นภาวะฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในช่วงหลังคลอด 2-3 สัปดาห์ เนื่องจาก แม่สุนัขสูญเสียแคลเซียมไปกับน้ำนมที่เลี้ยงลูก หรืออาจจะมาจากการจัดการอาหารที่ไม่เพียงพอ มีการเสริมแคลเซียมที่ไม่ดีพอ ในช่วงที่แม่สุนัขตั้งท้องหรือช่วงการจัดการหลังคลอด

อาการที่เราสามารถสังเกตได้ก็คือ ตัวสั่น เดินเซ ทรงตัวไม่ได้ อ่อนแรง หอบ และมีอาการชักกระตุก ซึ่งอาจจะถึงขั้นโคม่าและทำให้เสียชีวิตได้ ที่สำคัญคือ มีไข้สูง อุณหภูมิมากกว่า 105 องศาฟาเรนไฮต์ โรคไข้น้ำนมอาจทำให้อุณหภูมิสูงถึง 107 องศาซึ่งอันตรายมากอาจทำให้เกิดการทำลายสมองอย่างถาวรได้

 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. ปัทมา ดั่งธนกุล
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้