“รับสัตว์เลี้ยงเข้ามาใหม่ ต้องรับมืออย่างไร”

10500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“รับสัตว์เลี้ยงเข้ามาใหม่ ต้องรับมืออย่างไร”

“รับสัตว์เลี้ยงเข้ามาใหม่ ต้องรับมืออย่างไร”

สุนัขชื่อมีปุย พันธุ์ปอมเมอร์เรเนียน อายุ 2เดือน เพศเมีย มาพบสัตวแพทย์ด้วยอาการไม่กินอาหาร และมีอาการอาเจียนออกมาเป็นฟองน้ำลายหลายครั้ง แต่ยังไม่มีอาการถ่ายเหลว และยังร่าเริงดี เล่นได้ปกติ จากการซักประวัติพบว่าเจ้าของพึ่งจะซื้อน้องมีปุย จากตลาดแห่งหนึ่งมาเลี้ยงได้เพียง 2 วันเท่านั้น ซึ่งวันแรกยังทานอาหารได้ปกติ ร่าเริงดี  และที่สำคัญน้องมีปุยยังเด็กจึงยังไม่เคยทำวัคซีนเลย


การตรวจร่างกาย

จากการตรวจร่างกายพบว่าน้องมีปุยมีอาการซึมลง  มีคราบอาเจียนออกมาเป็นฟองน้ำลายติดตามคาง พบอาการถ่ายเหลว และมีอาเจียนระหว่างตรวจร่างกาย ยังไม่มีภาวะอ่อนแรงหรือขาดน้ำ ยังตอบสนองและเล่นได้เวลาเจ้าของ จากนั้นทางสัตวแพทย์ได้ทำการเก็บอุจจาระเพื่อทำการตรวจชุดตรวจลำไส้อักเสบ และดูลักษณะเชื้อแบคทีเรียผ่านกล้องจุลทรรศน์ จากการตรวจชุดตรวจลำไส้อักเสบให้ผลเป็นลบ แต่มีการติดเชื้อกลุ่มแบคทีเรียแต่ปริมาณค่อนข้างเยอะ ไม่พบไข่พยาธิ

สัตวแพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่าน้องมีปุยอาจจะมีการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหาร ซึ่งจะสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยในกรณีที่ซื้อสุนัขใหม่เข้ามาเลี้ยง เนื่องจากการเลี้ยงในร้านหรือฟาร์มปริมาณมากอาจจะมีการจัดการไม่ทั่วถึง ซึ่งการติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวส่งผลให้น้องมีปุยมีอาการท้องเสียและอาเจียนเกิดขึ้นได้


การรักษา

สัตวแพทย์ให้ยาถ่ายพยาธิ และฉีดยาปฏิชีวนะให้น้องมีปุย หลังจากนั้นได้ลองนำอาหารของสุนัขเด็กมาป้อนให้กิน ปรากฎว่าน้องมีปุยกินอาหารเองดี และไม่มีอาเจียนหลังกินอาหาร สัตวแพทย์จึงทำการจ่ายยาปฏิชีวนะให้กลับไปรับประทานต่อที่บ้าน และนัดมาดูอาการอีก 1 สัปดาห์ พร้อมทั้งยังให้เฝ้าระวังอาการของโรคลำไส้อักเสบที่จะสามารถเกิดขึ้นได้ ถึงแม้ว่าชุดตรวจจะให้ผลเป็นลบ เพราะในบางกรณีที่สุนัขพึ่งจะติดเชื้อใหม่ ๆ อยู่ในระยะฟักตัวของโรค ชุดตรวจอาจจะตรวจไม่พบได้ นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังให้เจ้าของสังเกตอาการน้องมีปุยอย่างใกล้ชิด ในกรณีที่มีอาการท้องเสียหรืออาเจียนเป็นปริมาณมาก จะต้องรีบนำสุนัขกลับมาตรวจหรือพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที เพราะน้องสุนัขเด็กๆถ้ามีภาวะขาดน้ำจากอาการที่กล่าวมา อาจจะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นและอาจะเสียชีวิตได้


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

การนำสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ที่พึ่งซื้อจากตลาดหรือแหล่งที่มีสุนัขขายปริมาณมากๆเข้ามาเลี้ยง ควรจะมีการแยกเลี้ยงจนแน่ใจว่าไม่มีการป่วยหรือการติดเชื้อเกิดขึ้น จึงจะนำมาเลี้ยงรวมกันได้ ซึ่งอย่างน้อยควรแยกเลี้ยงก่อนขั้นต่ำประมาณ 2 สัปดาห์ขึ้นไป และระหว่างที่เริ่มเลี้ยงเจ้าของจะต้องหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของสุนัขตลอดเวลา เพราะการเลี้ยงสุนัขรวมกันปริมาณมากๆ อาจจะมีการจัดการไม่ทั่วถึง ทำให้เวลาเรานำสุนัขมาเลี้ยงมักจะป่วยหรือมีการติดเชื้อมาโดนที่เราไม่รู้เลย ซึ่งสาเหตุดังกล่าวจะส่งผลให้ลูกสุนัขตัวเล็กๆเสียชีวิตได้ง่าย

การป้องกันที่ดีที่สุด คือการเลือกซื้อสุนัขจากฟาร์มหรือแหล่งที่ได้มาตรฐาน และมีการจัดการที่ดี พ่อแม่พันธุ์สุนัขมีการทำวัควีนป้องกันโรคอย่างครบถ้วน และสุนัขที่นำมาเลี้ยงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี นอกจากนี้หลังจากการนำน้องสุนัขมาเลี้ยงในช่วงแรก ถ้าสุนัขแข็งแรงดี ควรพามาทำวัคซีนป้องกันโรค โดยสามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่น้องอายุได้ 2 เดือน ซึ่งหลังจากนั้นจะมีการนัดมากระตุ้นซ้ำอีกจนครบจำนวน และจะนัดมากระตุ้นภูมิเพียงปีละครั้งเท่านั้น


เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้