"ลำไส้อักเสบติดต่อ...ภัยร้ายสำหรับลูกสัตว์"

8778 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ลำไส้อักเสบติดต่อ...ภัยร้ายสำหรับลูกสัตว์"

"ลำไส้อักเสบติดต่อ...ภัยร้ายสำหรับลูกสัตว์"



“โยโย่” ลุกสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยน เพศผู้ อายุ 2 เดือน เจ้าของเพิ่งรับมาเลี้ยงที่บ้านได้ระยะหนึ่งน้องโยโย่ก็เริ่มแสดงอาการซึม เบื่ออาหาร อาเจียน ถ่ายเหลวมีกลิ่นคาวเลือด จากการตรวจร่างกายโดยสัตวแพทย์พบว่าน้องโยโย่ มีอาการอ่อนแรง และมีภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรงเนื่องจากเสียน้ำไปกับการอาเจียนและถ่ายอุจจาระเหลวปริมาณมาก สัตวแพทย์จึงทำการเก็บตัวอย่างอุจจาระของน้องโยโย่ไปตรวจด้วยชุดตรวจไวรัสสำเร็จรูป (test kit)



พบว่าน้องโยโย่มีปัญหาการติดเชื้อไวรัสทั้ง Parvovirus และ Corona virus ร่วมกัน ทำให้น้องโยโย่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนอย่างรุนแรง ผนังลำไส้ลอกเสียหายจนถ่ายเหลวปนเลือด สัตวแพทย์จึงแนะนำให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโดยทันที โดยมีการใช้ทั้งยาฆ่าเชื้อ ยาลดอาเจียน ยากระตุ้นภูมิคุ้มกัน รวมทั้งการให้สารอาหารและสารน้ำผ่านทางเส้นเลือดดำ เนื่องจากภาวะการติดเชื้อของน้องโยโย่นั้นค่อนข้างรุนแรงและร่างกายได้รับเชื้อมาระยะหนึ่งแล้วทำให้การรักษาไม่สามารถแสดงผลได้อย่างทันท่วงที         สุดท้ายแล้วน้องโยโย่ก็เสียชีวิตลงภายในระยะเวลาไม่นานหลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

โรคลำไส้อักเสบติดต่อ เป็นโรคที่เป็นอันตรายต่อลูกสัตว์เป็นอย่างมาก เพราะไวรัสสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว และติดเข้าสู่ร่างกายของลูกสัตว์ที่ได้รับโปรแกรมวัคซีนไม่ครบอย่างง่ายดาย อาการเริ่มแรกของสัตว์ที่ติดเชื้อมักมีอาการซึม เบื่ออาหาร หลังจากนั้นลูกสัตว์จะเริ่มมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายอุจจาระเหลวและบางครั้งมีเลือดปนด้วย การรักษาโรคติดเชื้อไวรัสนั้นปัจจุบันยังไม่มียาสำหรับกำจัดไวรัสโดยตรง ทำได้เพียงรักษาตามอาการ ให้ยากระตุ้นภูมิคุ้มกันและให้ยาปฏิชีวนะเพื่อควบคุมการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนเท่านั้น ทั้งนี้โรคลำไส้อักเสบติดต่อสามารป้องกันได้โดยง่ายเพียงให้ลูกสัตว์ได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบตามโปรแกรมที่สัตวแพทย์กำหนดก็สามารห่างไกลจากการติดโรคจากเชื้อไวรัสดังกล่าวได้นั่นเอง

เขียนและเรียบเรียงโดย
น.สพ.ตะวัน สันธนะจิตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้