น้องบุญหลงโดนกัดจนกรามเคลื่อน

6697 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องบุญหลงโดนกัดจนกรามเคลื่อน

น้องบุญหลงโดนกัดจนกรามเคลื่อน



บุญหลง ลูกสุนัขตัวน้อย อายุ 1 เดือน เพศผู้ มาด้วยปัญหาโดนสุนัขที่บ้านกัดบริเวณหน้า มีแผลรูเขี้ยว 1 รูและพบว่า เวลาจับที่ปากน้องจะร้องเจ็บมาก จากการตรวจร่างกายโดยคุณหมอพบบาดแผลถูกกัด 1 รูไม่ลึกมาก เพียงแค่ชั้นใต้ผิวหนัง แต่ปัญหาใหญ่ที่พบคือ มีกรามล่างด้านขวาบริเวณข้อต่อเคลื่อน จึงทำให้เวลาขยับปากน้องจะร้องเจ็บตลอดเวลา และปากจะไม่สบกันตามปกติ ซึ่งส่งผลให้น้องมีปัญหาเวลาทานอาหารเพราะเวลาขยับปากจะค่อนข้างเจ็บมาก เนื่องจากน้องบุญหลงยัง ตัวค่อนข้างเล็กและอายุยังน้อยมาก รวมทั้งตำแหน่งที่เคลื่อนยากต่อการแก้ไข จึงไม่สามารถทำการผ่าตัดให้น้องได้ ทางคุณหมอจึงได้นำการใส่ปลอกปากเพื่อพยุงไม่ให้ปากของน้องบุญหลงเคลื่อนไปมากกว่าเดิม เพื่อเป็นการลดการเคลื่อนไหว และรอให้ร่างกายค่อยๆซ่อมแซม เนื่องจากน้องบุญหลงตัวค่อนข้างเล็กมากจึงไม่มีปลอกปาก(Muzzle)ที่ขนาดพอดีกัน คุณหมอจึงได้จัดทำปลอกปากอันเล็กขึ้นมาพิเศษเพื่อให้น้องได้ใช้เป็นการชั่วคราว และปรับพฤติกรรมการกินอาหารโดยให้เจ้าของใช้กระบอกฉีดยาป้อนนมสำหรับลูกสุนัขแทน ซึ่งอาการของน้องบุญหลงเองก็ค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ และเมื่อโตขึ้นก็สามารถที่จะวางแผนการรักษาต่อไปอนาคตได้ค่ะ



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

ปัญหาสุนัขหรือแมวกัดกัน เป็นเรื่องที่สามารถพบทั่วไปทุกบ้าน แต่กลับเป็นสิ่งที่เจ้าของไม่ควรวางใจเพียงเพราะบาดแผลภายนอกมีขนาดเล็ก เพราะบางครั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของสุนัขหรือแมวอาจมีมากกว่านั้น ทางที่ดีควรรีบพาสัตว์เลี้ยงที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กันไปพบสัตวแพทย์โดยเร็วเพื่อประเมินอาการเบื้องต้นค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้