ยาสามัญประจำบ้าน... สารพิษใกล้ตัวสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ

4913 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยาสามัญประจำบ้าน... สารพิษใกล้ตัวสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ

ยาสามัญประจำบ้าน... สารพิษใกล้ตัวสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ



“เทนดี้”  ลูกสุนัขสายพันธุ์ปอมเมเรอเนี่ยน อยู่เฝ้าบ้านให้เจ้าของ ระหว่างที่เจ้าของไปเที่ยวต่างจังหวัด วันที่มาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เจ้าของแจ้งว่าเด็กที่บ้านได้แกะยาแก้ไอของคนในครอบครัวให้สุนัขกินไปทั้งแผง ราวๆ 15 เม็ด และสุนัขกินไปทั้งหมด เจ้าของกลับมาพบพอดีโดยสุนัขมีอาการซึม หน้าบวม ตาบวม ยืนโซเซเหมือนกำลังจะสลบ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยทันที ภายหลังจากการตรวจร่างกายสัตว์ป่วยแล้ว คุณหมอตัดสินใจวางยาสลบสัตว์ป่วยเพื่อทำการสอดท่อล้างท้อง ล้างเอาสิ่งที่สัตว์กินเข้าไปออกมาทั้งหมด พร้อมทั้งให้ผงถ่านเพื่อลดการดูดซึมของสารพิษในทางเดินอาหาร และให้ฝากรักษาไว้ที่โรงพยาบาล ทั้งให้น้ำเกลือเข้าทางกระแสเลือดเพื่อเร่งการขับยาออกมา รวมถึงให้ยาแก้แพ้อื่นๆ และเฝ้าสังเกตอาการต่อไป... ปัจจุบันน้องเทนดี้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวและได้กลับไปบ้านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว... 





เกร็ดความรู้จากคุณหมอ : 

1. หากสงสัยว่าสุนัขได้รับสารพิษควรรีบนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้านให้เร็วที่สุด เพราะการได้รับสารพิษถือเป็นภาวะฉุกเฉินอย่างหนึ่งที่ต้องรีบแก้ไขอย่างทันท่วงที หากเจ้าของมีตัวอย่างสารพิษที่สงสัยว่าสัตว์เลี้ยงกินเข้าไป ก็ให้นำตัวอย่างดังกล่าวเก็บมาให้สัตวแพทย์ด้วยเช่นกัน ห้ามทำให้สัตว์เลี้ยงอาเจียนเด็ดขาด เพราะสารพิษบางชนิดมีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเยื่ออย่างรุนแรง การทำให้สัตว์เลี้ยงอาเจียนอาจจะทำให้เนื้อเยื่อทางเดินอาหารเกินความเสียหายจากการสัมผัสสารพิษซ้ำก็เป็นได้   

2. ควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และเก็บยาสำหรับรักษาคนให้ห่างไกลจากเด็กและสัตว์เลี้ยง เพราะยาสำหรับรักษาคนหลายชนิดเป็นพิษต่อตัวสัตว์เลี้ยงเช่นกัน

เขียนและเรียบเรียงโดย
น.สพ.ตะวัน สันธนะจิตร
(สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้