มินเนี่ยนน้อยถูกรถชน

5601 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มินเนี่ยนน้อยถูกรถชน

มินเนี่ยนน้อยถูกรถชน



น้องมินเนี่ยน สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน อายุ 4 เดือน เพศผู้ ถูกรถแท็กซี่ชนเข้าที่กลางลำตัว

ตอนมาถึงน้องมินเนี่ยนมีอาการหายใจลำบาก ใช้ปากช่วยหายใจและมีสีเหงือกม่วงคล้ำ เมื่อน้องมินเนี่ยนถูกส่งตัวมาถึงโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท คุณหมอพบว่าน้องมินเนี่ยนอยู่ในภาวะช็อค หมดสติ คุณหมอจึงได้ทำการให้สารน้ำเข้าทางกระแสเลือดและให้ออกซิเจน รวมทั้งให้ยาห้ามเลือดและยาลดปวดต่างๆ  ซึ่งจากกการตรวจวินิจฉัยตามอาการเบื้องต้น คุณหมอสงสัยว่าน้องมินเนี่ยนจะมีภาวะเลือดออกที่ปอดจากการกระทบกระแทกอย่างรุนแรง ซึ่งต้องได้รับการปรับสภาพร่างกายให้น้องมินเนี่ยนปลอดภัยก่อนนำไปเอกซเรย์วินิจฉัยเพิ่มเติมในลำดับถัดไป



                  หลังจากที่ทำการปรับสภาพและให้ยาต่างๆเพื่อช่วยเหลือชีวิตแล้ว น้องมินเนี่ยนเริ่มมีสติรับรู้มากขึ้น แต่ยังมีภาวะหายใจกระแทกอย่างต่อเนื่อง คุณหมอจึงได้พิจารณานำน้องไปเอกซเรย์เพิ่มเติม ซึ่งพบว่า ภาพในช่องอกมีลักษณะของภาพปอดที่ดำขึ้น สงสัยว่ามีภาวะลมรั่วในช่องอกร่วมด้วย จึงได้ทำการเตรียมการเจาะระบายลมให้น้องมินเนี่ยนในลำดับถัดมา จากการเจาะระบายลมออกจากช่องอก พบว่า คุณหมอสามารถเจาะได้ลม





จากช่องอกข้างขวา 120 ซีซี และจากช่องอกข้างซ้าย 30 ซีซี  ซึ่งภายหลังจากระบายลมออก น้องมินเนี่ยนมีการหายใจที่ดีขึ้น นอนได้สบายตัวและไม่ต้องใช้ออกซิเจนอีกแล้วค่ะ หลังจากการรักษาประมาณ 5 วัน น้องมินเนี่ยนกลับมาร่าเริง วิ่งเล่น กินได้ดี ไม่มีภาวะหายใจลำบากและผลเลือดทุกค่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงได้พิจารณาให้กลับบ้านในเวลาถัดมา



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงถูกรถชน หรือได้รับการกระทบกระแทกอย่างรุนแรงจำเป็นที่ต้องทำการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมด้วยการฉายภาพทางรังสีวิทยา หรือการวินิจฉัยด้วยวิธีใดๆก็แล้ว บางครั้งคุณหมออาจจะไม่สามารถดำเนินการด้วยวิธีการวินิจฉัยดังกล่าวได้ แรงกระแทกที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้มีเลือดออกภายในช่องอกหรือในช่องท้อง ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อชีวิตของสัตว์เลี้ยงได้ ทำให้คุณหมอต้องทำการช่วยเหลือสัตว์ป่วยให้พ้นภาวะฉุกเฉินหรือเป็นการปรับสภาพสัตว์ให้พ้นจากภาวะอันตรายก่อน แล้วจึงทำการวินิจฉัยต่อด้วยวิธีการต่างๆทางการแพทย์ต่อไปได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้