ชัก เหยียด เกร็ง มีไข้...อาการน่าตกใจช่วงแม่สุนัขให้น้ำนม

12888 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชัก เหยียด เกร็ง มีไข้...อาการน่าตกใจช่วงแม่สุนัขให้น้ำนม

ชัก เหยียด เกร็ง มีไข้... อาการน่าตกใจช่วงแม่สุนัขให้น้ำนม



น้ำหวาน สุนัขพันธุ์ชิวาว่า เพศเมีย อายุ 2 ปี เพิ่งคลอดลูกได้ 4 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการท้องครั้งแรกของน้องสุนัข น้องน้ำหวานมีลูกด้วยกันทั้งสิ้น 4 ตัวและเป็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูกเก่งมาก น้องน้ำหวานเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทในช่วงดึก โดยมาด้วยอาการตัวร้อน สั่น เหมือนมีไข้ ขณะที่มีอาการน้องเองก็ยังให้น้ำลูกอยู่ ทางเจ้าของเมื่อพบปัญหาที่ผิดปกติ จึงได้รีบพามายังโรงพยาบาลไอเว็ทแล้วรีบพามารักษาโดยทันที เมื่อมาถึงโรงพยาบาลสัตว์ คุณหมอพบว่าน้องน้ำหวานมีอาการตัวสั่น เหยียดเกร็ง คล้ายอาการชัก เมื่อตรวจร่างกายพบว่ามีไข้สูงถึง 104 องศาฟาเรนไฮรต์ จากการซักประวัติและการตรวจร่างกายเพิ่มเติมคุณหมอสงสัยอาการป่วยที่เรียกว่า โรคไข้น้ำนม ซึ่งเกิดจากการที่แม่สุนัขมีภาวะขาดแคลเซียมในร่างกายจากการให้นมลูก



โดยการรักษานั้นคุณหมอได้ทำการให้น้ำเกลือกลุ่มที่มีน้ำตาลผสม ร่วมกับทำการฉีดแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือดดำ รวมทั้งการเช็ดตัวลดไข้เพื่อรักษาอาการที่เกิดขึ้น  ภายหลังทำการรักษาน้องน้ำหวานผ่านไป 1 ชั่วโมง อาการน้องน้ำหวานค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ ไข้และอาการสั่นเริ่มลดลง แต่คุณหมอแนะนำให้น้องน้ำหวานอยู่ดูอาการที่โรงพยาบาลต่อก่อนเพื่อเฝ้าระวังภาวะไข้และอาการชักอย่างน้อย 24 ชั่วโมงค่ะ





เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

 ภาวะโรคไข้น้ำนม คือ ภาวะที่ร่างกายขาดแคลเซียม ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขาดหรือสูญเสียแคลเซียมออกไปปริมาณมาก หรืออาจเป็นความผิดปกติจากกลุ่มโรคบางกลุ่ม โดยในเคสของน้องน้ำหวานเกิดจากการให้นมลูก เนื่องจากน้องน้ำหวานมีลูกหลายตัวและเลี้ยงเองทั้งหมด จึงทำให้ปริมาณแคลเซียมในกระแสเลือดไม่เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะเกร็ง มีไข้ เพราะแคลเซียมเป็นสารหนึ่งในร่างกายที่ทำหน้าที่เรื่องการหด-คลายกล้ามเนื้อ จึงทำให้น้องน้ำหวานมีอาการดังที่กล่าวมา   ซึ่งในการจัดการดูแลต่อจากนี้คือ แนะนำให้มีการเสริมแคลเซียมให้น้องน้ำหวานและทำการป้อนนมเสริมให้ลูกเพื่อลดการดูดนมแม่ลงค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้