รู้หรือไม่ ทำไมหมาห้ามกินช็อกโกแลต

39400 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ ทำไมหมาห้ามกินช็อกโกแลต


ตามความเชื่อเดิมของเรา คือไม่ว่าจะสุนัขพันธุ์ไหน ก็ห้ามกินช็อกโกแลตทั้งนั้น เพราะเป็นอันตราย ถึงชีวิตเลยทีเดียว แต่ก็น่าแปลกใจที่ผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขส่วนใหญ่มักมี รสช็อกโกแลตอยู่ด้วย โดยอ้างว่าเป็นการแต่งกลิ่นบ้าง ไม่ก็เป็นช็อกโกแลตที่ไม่มีอันตรายบ้าง แต่ความจริงเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูคำตอบกัน

สาเหตุที่สุนัขไม่สามารถกินช็อกโกแลตได้แบบมนุษย์ นั่นเพราะมีส่วนผสมของสารจำพวกคาเฟอีน (caffeine) ธีโอโบรมีน (Theobromine) อยู่ หากกินเข้าไปในปริมาณน้อย อาจจะทำให้สุนัขอาเจียนและท้องร่วงได้ แต่ถ้า กินเข้าไปในปริมาณมาก สุนัขบางตัวอาจจะกล้ามเนื้อสั่น หรืออาจทำให้ หัวใจสุนัขเต้นเร็วขึ้นสองเท่าและทำให้เสียชีวิตได้ ฟังดูน่ากลัวจนแทบไม่อยากให้สุนัขเข้าใกล้ช็อกโกแลตกันเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อันตรายจากช็อกโกแลตที่มีต่อสุนัข ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักสุนัขและประเภทของช็อกโกแลตที่กินเข้าไปด้วย เพราะถ้าเป็นช็อกโกแลตแท้ๆ รสเข้มๆ ก็จะมีสารจำพวกคาเฟอีนและธีโอโบรมีนมากกว่าช็อกโกแลตนมถึง 6 เท่า ดังนั้นช็อกโกแลตแท้จึงไม่เหมาะกับสุนัขด้วยประการทั้งปวงแน่นอน ส่วนช็อกโกแลตนมหรือช็อกโกแลต ที่ได้รับการละลายจนเจือจางแล้ว สุนัขก็จะสามารถรับได้แต่ในปริมาณที่จำกัดนั่นเอง เห็นไหมว่าช็อกโกแลตนั้นไม่ได้อันตรายต่อสุนัขอย่างที่เราเข้าใจกัน

อย่างไรก็ตาม การให้สุนัขกินอาหารหรือขนมที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลตก็ถือว่าไม่สมควรอยู่ดี เพราะภูมิต้านทานของสุนัข แต่ละตัวนั้นไม่เท่ากัน ฉะนั้น ถ้าไม่เคยให้สุนัขกินช็อกโกแลตมาก่อนหรือไม่มั่นใจความปลอดภัย ก็อย่าเสี่ยงเลยเป็นดีที่สุด

แหล่งที่มาข้อมูล : Petmd.com
--------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม. 
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทมีทั้งหมด 4 สาขา 
สาขาพระราม 9 แผนที่ : http://bit.ly/2DiS1Zp
สาขา West Centre ( บรมราชชนนี ) แผนที่ : http://bit.ly/2V24xqq
สาขาเวียงจันทร์ ( ลาว ) แผนที่ http://bit.ly/2Zcxtex
สาขาฮานอย ( เวียดนาม ) แผนที่ : http://bit.ly/2DjfBoP

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้