น้องหมา ระคายเคืองตาหรือมีขี้ตาผิดปกติ ห้ามมองข้าม

98807 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องหมา  ระคายเคืองตาหรือมีขี้ตาผิดปกติ ห้ามมองข้าม


น้องหมาที่มีอาการคัน เกา ระคายเคืองตา หรือมีขี้ตาผิดปกติ เป็นอาการที่เจ้าของไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเป็นอาการเริ่มต้นที่บ่งบอกว่า สุนัขกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา โดยอาจเป็นได้ตั้งแต่ปัญหาเล็กน้อย ไปจนถึงปัญหาที่ต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขก็ได้
อาการคัน เกา ระคายเคืองตา หรือมีขี้ตาในสุนัขนั้น เกิดได้จากสาเหตุหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การแพ้ ระคายเคืองจากฝุ่นผง สิ่งแปลกปลอม ภาวะตาแห้งที่ทำให้เยื่อตาและกระจกตาอักเสบมีขี้ตา และทำให้สุนัขมีอาการระคายเคืองตา โรคติดเชื้อบางอย่างที่ทำให้สุนัขมีอาการเยื่อตาและกระจกตาอักเสบทำให้มีอาการระคายเคืองตาตามมา การมีแผลบนกระจกตาซึ่งอาจเกิดจากวัตถุแปลกปลอม อุบัติเหตุก็ทำให้สุนัขมีอาการดังกล่าวได้ นอกจากนี้แล้วตุ่มหรือก้อนผิดปกติของเปลือกตาก็ส่งผลได้เช่นเดียวกัน ถ้าก้อนเนื้องอกนั้นมีขนาดใหญ่และส่งผลให้เกิดอาการระคายเคือง และทำให้เยื่อตา กระจกตาเกิดการอักเสบขึ้น

ก่อนผ่าตัด

 

หลังผ่าตัดได้ 5 อาทิตย์

 


น้องแพทเม่ สุนัขพันธุ์บอสตันเทอเรีย ถูกส่งมาตรวจกับคลินิกโรคตาด้วยอาการมีตุ่มบวมบริเวณเปลือกตาล่างของตาขวามาระยะหนึ่ง เจ้าของพบว่าน้องมีอาการคันเกา เหมือนรำคาญบริเวณตาขวาค่อนข้างมาก บางครั้งก็เกามากจนมีอาการตาแดงและมีเลือดออก และสังเกตว่าตุ่มตรงเปลือกตานี้มีขนาดโตขึ้นค่อนข้างเร็ว จึงรีบพามาพบสัตวแพทย์ จากการตรวจพบว่ามีก้อนเนื้องอกในตำแหน่งของต่อมไขมันของเปลือกตาล่างของตาขวา โดยก้อนเนื้องอกมีขนาดค่อนข้างใหญ่และส่งผลระคายเคืองต่อเยื่อตาและกระจกตา แพทเม่จึงคันและเกาตามากจนเปลือกตาอักเสบมากขึ้น และมีเลือดออกที่ตุ่มดังกล่าว หลังจากที่หยอดยาหยอดตาลดการอักเสบติดเชื้อ และตรวจเลือดเช็คสุขภาพตามแผนการรักษาในเบื้องต้นแล้ว น้องแพทเม่ได้เข้ารับการผ่าตัดเพื่อตัดเอาก้อนเนื้อที่เปลือกตานี้ออกโดยคุณหมอชุมพล พร้อมทั้งส่งชิ้นเนื้อไปตรวจทางพยาธิวิทยาเพื่อวางแผนการรักษาต่อเนื่องภายหลังการผ่าตัดด้วย
การผ่าตัดเนื้องออกตรงเปลือกตาเป็นการผ่าตัด microsurgery ซึ่งต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ และผ่าตัดโดยสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีความชำนาญ ผลตรวจทางพยาธิวิทยาของก้อนเนื้อตรงเปลือกตาของแพทเม่พบว่าเป็นเนื้องอกของต่อมไขมันชนิดที่ไม่ใช่มะเร็ง หลังการผ่าตัด 1 สัปดาห์แผลผ่าตัดหายเป็นปกติเรียบร้อยดี แพทเม่ไม่มีอาการคัน เกาหรือมีขี้ตาผิดปกติในตาข้างขวาอีก อย่างไรก็ตามแพทเม่จะต้องมาตรวจมาตรวจกับสัตวแพทย์อยู่เป็นระยะๆตามกำหนดเพื่อสังเกตว่ามีก้อนเนื้อขึ้นมาในตำแหน่งเดิมหรือจุดอื่นอีกหรือไม่ และตรวจประเมิณลักษณะของอาการระคายเคืองตาและกระจกตากับคลินิกโรคตาต่อไป
ความผิดปกติของดวงตา แม้ปรากฏเพียงเล็กน้อย ถ้าเจ้าของหมั่นสังเกต และเอาใจใส่ ก็จะพบกับอาการความผิดปกตินั้นได้ และควรนำมาพบกับสัตวแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการความผิดปกตินั้นๆโดยเร็ว เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของท่านได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

 

--------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม. 
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทมีทั้งหมด 4 สาขา 
สาขาพระราม 9 แผนที่ : http://bit.ly/2DiS1Zp
สาขา West Centre ( บรมราชชนนี ) แผนที่ : http://bit.ly/2V24xqq
สาขาเวียงจันทร์ ( ลาว ) แผนที่ http://bit.ly/2Zcxtex
สาขาฮานอย ( เวียดนาม ) แผนที่ : http://bit.ly/2DjfBoP



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้